![]() |
|
Sự yên tĩnh
trong sạch và phẳng lặng của hồ sen, có thể trưởng dưỡng những tâm hồn an tịnh,
không tranh chấp, không hơn thua, không phiền não.
Ai sống trên đời này
Tham ái được hàng phục
Sầu khổ tự tiêu diệt
Như giọt nước lá sen.
Tất cả mọi người trên thế gian đều có chung một số phận
"sinh lão bệnh tử", đó là cái khổ lớn của đời người. Con người có
sinh ra, tất có già, có bệnh và sẽ đi đến cái chết chắc chắn như vậy. Con người
tỉnh thức nhận rõ điều này. Diệu dụng của sự tỉnh thức đưa con người thoát khỏi
vô minh, phiền não, khổ đau của luân hồi.
Căn tánh của chúng sinh không đồng, nên Ðức Phật giáo hóa tùy
duyên, tùy căn cơ, tùy hoàn cảnh mà chỉ dạy nhưng cũng không ngoài một vị giải thoát.
Phương pháp tu cốt yếu là giúp con người hiểu biết cách thực hành tinh tấn, tận
sức kiên trì, chiến thắng tâm ma cho đến khi đạt được giác ngộ giải thoát, mới
mong thoát khỏi đau khổ sinh lão bệnh tử, trở về niết bàn tịch tịnh. Như hoa
sen và lá không nhiễm bùn tanh và nước đọng. Diệu dụng của sự tỉnh thức là con
đường tu bằng trí tuệ cao thượng để có được kết quả viên mãn.
Ðức Phật dạy: "Chính pháp là tặng phẩm quí báu nhất. Pháp
vị là hương vị đậm đà thanh tịnh nhất. Pháp hỷ là niềm hoan hỷ an lạc cao cả
nhất. Ái tận là công đức thù thắng nhất, vì đưa đến quả vị giải thoát tối thượng".
Ðệ tử của Như Lai
Luôn sống trong tỉnh thức
Bất luận ngày hay đêm
Tâm không nhiễm ái dục
Thường tu niệm tỉnh giác
Lậu hoặc ắt tiêu trừ.
(Kinh Pháp Cú)
Chư Tổ ví tâm như nước hồ thu không gợn sóng, trăng soi bóng
nước. Như ly nước đầy cáu bẩn, cần thời gian để yên một nơi, cáu bẩn lắng
xuống, ly nước được trong dần. Người tu muốn được thấy sự diệu dụng của Phật
pháp, cần phải có không gian yên tĩnh thích hợp để hành thiền và tu học. Khi không
còn thấy sự yên tĩnh là buồn chán, ly nước cáu bẩn được lọc sạch.
Người sống không thẹn với lòng là người không tìm hạnh phúc
trong quyền lực, trong sự tranh đấu hơn thua, bất chấp sự đau khổ của kẻ khác.
Chúng ta nhận ra được sự tai hại của lòng tham và ích kỷ sẽ gây thù oán khắp
mọi nơi, không có hạnh phúc nào bền vững cả. Cuối cuộc đời là sự tự hủy diệt trong
cô đơn và đau khổ.
Người có trí tuệ hàng phục được tham sân si, xa lánh được nhân
xấu ác, tâm sáng suốt, sẽ thấy được đâu là hạnh phúc bền vững chân thật. Khi
cảm nhận được hạnh phúc xuất thế gian là vô giá, thì đối với họ thắng bại, danh
vọng, quyền lực, vật chất không còn là quan trọng nữa.
Chư vị tôn túc thường nói: "Nhịn một câu sóng yên biển
lặng, lùi một bước biển rộng trời cao". Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa
không. Phiền não trên đời như túi đá nặng trên vai, người nào biết buông bỏ
xuống thì nhẹ nhàng như cởi mây ngao du sơn thủy.
Vận dụng từ bi để trừ sân hận, hiểu được sự bất tịnh sẽ dẹp trừ
tham dục, khai mở trí tuệ phá tan được si mê. Hạnh phúc cao quí là ở nhân phẩm
trong sạch và lòng từ ái mà có được. Quá nhiều thủ đoạn và ích kỷ tham cầu cho
riêng mình chỉ chuốc lấy khổ đau và thù hận mà thôi.
Trong đời sống hiện đại, mật độ dân cư càng tăng, tiện nghi vật
chất phục vụ con người càng lôi cuốn hấp dẫn, áp lực đồng tiền càng mạnh. Con
đường sa đọa mê đắm đưa nhiều người đến vực thẳm không còn kềm chế được. Nếu họ
không thỏa mãn được những tham vọng điên cuồng, hậu quả đưa đến hạnh phúc gia
đình tan vỡ, tội lỗi và bất hạnh trước mắt.
Lúc đó con người tự hành hạ mình bằng sự sân hận, oán người, hận
đời, đôi khi đi đến loạn tâm điên rồ, mất tự chủ và sáng suốt, để rồi việc ác
gì cũng dám làm, thật là nguy hiểm vô cùng.
Khi nghĩ đến những bất hạnh mà họ phải gánh chịu, với trí tuệ
sáng suốt và lòng từ bi, mọi người nên thấy họ đáng thương hơn đáng trách.
Chúng ta không khinh khi, cũng không bỏ mặc họ, kiên nhẫn tùy duyên, đúng lúc
nào đó có thể sẵn sàng giúp họ bằng tấm lòng khoan dung độ lượng, đưa họ về con
đường bình an trong chính pháp.
Muốn có được sự bình an thực sự, con người bớt đòi hỏi vị kỷ,
sống đơn giản, xa rời hơn thua tranh chấp, trao giồi đức hạnh, khiêm hạ vô tư,
vì người không vì mình, trong tất cả hành động của thân khẩu ý.
Sự toàn thiện về thân và tâm chưa đủ, chúng ta còn phải làm
nhiều phúc thiện. Tâm an lạc hạnh phúc khi mọi người xung quanh đều có hạnh
phúc. Tuy lá sen không được nhiều người ca tụng và chiêm ngưỡng như hoa sen tròn
vẹn hương sắc, nhưng lá cũng góp phần làm cho cảnh sắc của hồ sen tươi thuần và
tăng thêm giá trị thiện pháp cho tâm người biết thưởng ngoạn.
Người có trí tuệ thấy rõ nhân quả của thiện và ác, hạnh phúc và
đau khổ, thì mới quyết tâm buông bỏ được tham lam, sân hận, và si mê. Người giữ
được tâm trong sạch, thân đoan chính thanh tịnh, những đam mê của cảnh trần không
làm họ dính mắc bận tâm, như giọt nước trên lá sen. Người tu khi hành đạo
thường gặp "bát phong", nghĩa là những sự tôn vinh hay phỉ báng, khen
hay chê, sướng hay khổ, lợi dưỡng hay ngược đãi, tất cả đều không màng.
Bát Phong là tám điều xảy ra trên đời làm tâm con người loạn
động bất an, nhưng với người biết cách tu, tâm không bị phiền não chi phối.
Bát
phong gồm 4 cặp đối nghịch:
Lợi: khi gặp lúc lợi lộc, tâm không ham
muốn vui thích.
Suy: khi gặp cảnh suy sụp, bất như ý, tâm
không sầu não, bi lụy.
Hủy: khi gặp sự hủy nhục, tâm không sân
hận, thù oán.
Dự: khi gặp sự danh dự, tâm không dính
mắc, tự mãn.
Xưng: khi gặp sự xưng tán, tâm không ngã
mạn, tự kiêu.
Cơ: khi gặp sự chỉ trích, tâm không đau
khổ, buồn rầu.
Khổ: khi gặp lúc khổ nạn, tâm không mặc
cảm, oán than.
Lạc: khi gặp cảnh vui mừng, tâm không tham
đắm, si mê.
Chư Phật hóa độ chúng sinh bằng tâm "Ðại hùng, Ðại lực, Ðại
từ bi". Các Ngài vượt qua hết trở ngại của sự phân biệt và chia cách.
Người tu theo Phật phải dũng mãnh tinh tiến rũ bỏ hết tham lam, sân hận và si
mê, đem ánh sáng trí tuệ và tâm từ bi, xua tan bóng tối của vô minh nhiều đời nhiều
kiếp cho mình và cho người hữu duyên.
Muốn thanh tịnh hóa tâm hồn, đã quá nhiều mệt mỏi vì sự cạnh
tranh ồn ào của cảnh đời, như giọt nước lá sen, chỉ cần nhân duyên của cơn gió
nhẹ cũng đủ làm cho giọt nước phiền não rơi xuống hồ, trả lại sự trong sạch nguyên
vẹn cho lá. Sự diệu dụng của Phật Pháp, đem lợi lạc cho con người ở mọi thành
phần giai cấp xã hội.
Ngày nay, băng giảng, kinh sách, được dịch ra nhiều ngôn ngữ,
được phát hành rộng rãi, các khóa tu học được tổ chức tại các tự viện, chúng ta
có thể tham khảo và tìm một pháp môn thích hợp với căn cơ và hoàn cảnh để tu học.
Các vị học giả trí thức đã bỏ nhiều tâm huyết và công phu thành lập các
"website" giá trị tu học, đem nhiều lợi lạc cho tứ chúng, xuất gia và
tại gia. Giáo lý đạo Phật cũng được nhân loại đón nhận như nước cam lồ cứu khổ
chúng sinh, với lòng tôn kính và sự biết ơn Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni vô cùng vô
tận.
Dù sống một trăm năm
Không thấy Pháp tối thượng
Chẳng bằng sống một ngày
Ðược thấy Pháp tối thượng.
(Kinh Pháp Cú)
Dù sống một trăm năm
Không tuệ, không thiền
định
Không bằng sống một ngày
Có tuệ, tu thiền định.
(Kinh Pháp Cú)
Sự tu học không đòi hỏi phải ngộ tức thời, hay nóng lòng cầu
mong chứng đắc, nhưng cũng đừng trì trệ. Niệm Phật hay tọa thiền để đi đến
thanh tịnh tâm, là các pháp môn thực hành, đồng thời với việc tìm hiểu lời Phật
dạy, để biết rõ cách tu tâm sửa tính, đúng theo chính pháp. Kết quả trừ dứt tất
cả nghiệp ác và các duyên gây đau khổ, sau đó cứu người giúp đời, tạo công đức
và phúc đức. Nguyện đem công đức và phúc đức hồi hướng cho tất cả pháp giới
chúng sinh đều thành Phật đạo.
Tóm lại, con người thường mong muốn rất nhiều, nhưng đạt được
những điều mong cầu thì rất ít. Không ai muốn khổ, nhưng vẫn gặp khổ nạn, không
muốn già bịnh, nhưng già bệnh không ai tránh khỏi, không muốn chết cũng không
được. Cuộc sống luân hồi khổ nhiều vui ít, sinh sinh tử tử mãi không thoát được.
Thời gian qua rất nhanh, tuổi đời tuổi đạo thì tăng dần, phiền
não của tâm chấp trước càng nhiều, là những tư tưởng, quan niệm sai lầm, thành
kiến, làm che lấp ánh sáng giác ngộ. Người tu cần thời gian tĩnh tu, tụng kinh,
niệm Phật, tọa thiền để an định tâm, dẹp trừ định kiến và phiền não. Trong kinh
sách, có câu kệ như sau:
Chính thân đoan tọa
Ðương nguyện chúng sinh
Tọa bồ đề tòa
Tâm vô sở trước.
Nghĩa là:
Thân ngồi ngay thẳng
Nguyện cho chúng sinh
Ngồi tòa giác ngộ
Tâm chẳng chấp trước.
Chư Tổ dạy: "Duy Tuệ Thị Nghiệp". Người tu lấy trí tuệ
làm sự nghiệp, tinh tấn làm công phu, dùng đạo lực khắc phục mọi khó khăn, tu
tập thiền định để đi đến kết quả giác ngộ và giải thoát.
Khi nếm được "Hương Vị Phật Pháp" hạnh phúc không thể
nghĩ bàn, thì mỗi thời khắc luôn được sống trong giới pháp an lạc của chư Phật.
Báo ân đức Phật, hành Bồ Tát đạo, với tâm vô ngã vị tha, hành từ bi hỷ xả. Từng
bước từng bước đạt được đức hạnh trọn vẹn, đem tâm trí và đạo lực tinh tấn an
nhiên đi vào cảnh giới an lạc của chư Phật. Từng bước từng bước tạo duyên lành
cho mọi người thân quen nếm được Pháp vị của sự giác ngộ và giải thoát.
Chúng ta có thể tự nhủ lòng rằng: "Hôm nay sự tu tập của
tôi đã được một phần an lạc thanh tịnh, so với ngày hôm qua có tiến bộ. Nguyện
ngày mai sẽ cố gắng nhiều hơn nữa và không bao giờ thối chuyển. Hãy đặt niềm
tin vào con đường mà Ðức Phật đã giảng dạy, giữ giới thanh tịnh, trừ bỏ ba độc tham
sân si. Ðó là một sự vô cùng quan trọng và cần thiết cho đời tu".
![]() |
THẦN CHÚ DƯỢC SƯ

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012
HƯƠNG VỊ PHẬT PHÁP.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]