Nhiều người
sẽ ngạc nhiên hỏi tại sao chết cũng là pháp tu. Theo giáo lý đạo Phật, đó là
pháp tu rất quan trọng. Chết xuất phát từ tính vô thường, sự thay đổi và biến
chuyển, vạn vật có sinh có tử, có hợp có tan, là trung tâm điểm của việc tu tập
Tuệ giác.
Quán niệm về cái chết không phải là một bài luyện tập về sự bi
ai, cũng không phải sự bất hạnh của cuộc sống. Thật ra khi quán niệm về cái
chết được thực hành đúng, nó sẽ mang lại sự bình yên biết bao. Có lẽ không có gì
phải ngạc nhiên vì hầu hết mỗi chúng ta đều bối rối khi nói đến cái chết. Chúng
ta đã không thỏa hiệp với bản chất của cơ thể và không thấy cái chết là quá
trình tự nhiên. Vì vậy chúng ta có những phản ứng buồn cười, đùa cợt quá mức,
lẫn tránh hay bi lụy. Quán niệm về cái chết có thể mang lại cho chúng ta sự cân
bằng.
Trong Kinh Sattipatana đức Phật có dạy nhiều phương pháp quán
niệm, trong đó có pháp quán niệm về nghĩa địa (cemetery contemplation). Vào
thời đức Phật còn tại thế, các hành giả đi đến nhà các nghĩa địa thật và đôi
khi họ sống ở đó trong một thời gian dài. Các tử thi không được chôn cất hay hỏa
táng mà vứt bỏ tại nghĩa trang làm thức ăn cho những con kên kên và những con
thú ăn thịt khác. Vì thế, các hành giả phải quan sát thi thể con người qua
những giai đoạn hôi hám, sình ươn, mục rữa... Vấn đề chính mà hành giả phải
thấy là dù thân thể này của ai đi nữa thì cũng phải chịu cùng một quy luật sinh
diệt.
Hiện nay, pháp tu quán niệm về nghĩa trang này vẫn còn áp
dụng ở các tự viện trong rừng sâu tại châu Á. Đạo Phật cho rằng, nay ta còn trẻ
áp dụng pháp tu này sẽ giúp ta vượt qua nỗi sợ hãi về cái chết.
Quán niệm về cái chết là tu tập về Tuệ giác. Trí tuệ này có thể
nhìn thấy rõ bản chất như thật của sự vật. Bạn có thể thấy rằng quán niệm về
cái chết sẽ khiến cho bạn mạnh mẽ, giúp bạn vượt qua những khó khăn trong tu tập,
chẳng hạn như cảm giác bồn chồn, buồn ngủ hay đau đớn. Như chính trường hợp của
người viết, khi tôi thấy mình buồn ngủ trong lúc tọa thiền thì tôi chỉ nghĩ đến
các chết của chính mình, nó lập tức đánh thức tôi. Hay lúc tôi khó chịu, cau có
hoặc thả hồn đâu đâu, thì tôi cũng nghĩ về cái chết của chính tôi. Rất ít điều
cản trở khi bạn chiếu ánh sáng của các chết lên nó. Hãy xem cái chết như một
người cố vấn của bạn.
Trong Kinh Pháp Cú (Dhammapada), chứa đựng nhiều lời dạy độc đáo
của Phật, rằng con người sẽ không đánh nhau hay tranh cãi khi họ biết rõ rằng
tất cả đều sẽ chết. Khi quán về cái chết chúng ta cũng đang bày tỏ lòng từ bi
với kẻ thù. Chúng ta thấy rằng chúng ta cùng là đồng sự với nhau. Tâm chúng ta
sẽ mềm đi khi ta nhận ra tất cả mọi người đều có chung một số phận :
chết.
Có nhiều lợi ích khác khi chúng ta thực hành pháp quán niệm về
cái chết. Hiện tại bạn đang bận rộn làm mọi việc, dành nhiều thời giờ để ăn và ngủ.
Chỉ một lời thỉnh cầu ở đây là bạn hãy suy gẫm về cái chết, điều đó có thể giúp
bạn đánh giá các bạn tiêu hao năng lượng của mình. Một khi bạn biết rằng không
có sự vĩnh cửu: (forever) thì có lẽ bạn sẽ thay đổi tích cực và dành nhiều thời
gian để tu tập.


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]