Sao gọi là ngoại
tam ác? Đó là sát, trộm, dâm. Xã hội vì sao không được an ổn? Cũng bởi vì ba
cái ác đó tác quái đấy. Mỗi ngày các tin tức đăng trên báo chí, thì đã hơn một
nửa tin là có liên quan đến ba ác: sát, trộm, dâm nầy. Cho nên nói: “trong vạn
ác thời dâm đứng đầu,” cũng bởi trong thiên hạ có đến tám hoặc chín phần mười
người vì dâm mà sanh ý sát hại. Loại phong độc nầy, thật đáng sợ thay! Nếu
chúng ta không phạm sát, trộm, dâm thì vô hình trung, chúng ta đã giúp cho xã
hội được an ổn và duy trì sự hòa bình cho thế giới.
Sao gọi là nội tam độc? Đó là tham, sân, si. Tham mà không chán
thì vĩnh viễn không bao giờ biết đủ. Tham mà được vào tay thời ta vui mừng,
tham mà không được thời ta sân giận. Một khi chúng ta khởi lòng sân là vô minh
sẽ gây sóng gió, thúc dục đấu tranh. Lúc bấy giờ chúng ta mất hết lý trí, cho
nên ngu si bèn xuất hiện, khiến gây ra những chuyện điên đảo mà ta không suy
nghĩ gì về hậu quả. Chuyện nhẹ là trái với nhân tình, còn nặng thì làm tổn hại
lý trời.
Chúng ta làm thế nào để tiêu diệt được nội tam độc? Đức Phật Thích
Ca đã để lại cho chúng ta một phương thuốc rất hay, đó là giới, định, huệ.
Người tu đạo nhất định phải giữ giới. Do giới phát sanh định lực, rồi từ định lực
mới sanh ra huệ lực. Những thứ nầy có mối quan hệ liên đới với nhau. Nếu có thể
giữ giới, chúng ta sẽ không có tư tưởng tham dục. Khi chúng ta có được định thì
mới không có tâm sân hận. Nếu chúng ta có thể phát sanh trí huệ, chúng ta sẽ
không có những hành động ngu si.
Ba cái ác của thân chúng ta là do từ thân tánh bên ngoài mang lại.
Ba độc trong ý tưởng của chúng ta là do từ tâm tánh bên trong phát sanh. Vì một
khi đã có tham, sân, si thì người ta sẽ phạm sát, trộm, dâm. Nếu chúng ta có
thể đem tham, sân, si biến thành giới, định, huệ, tức sẽ không có sát, trộm, dâm.
Ba độc làm ô nhiễm tự tánh, khiến cho tự tánh không được thanh
tịnh. Chân tâm bị che khuất, vọng tâm bèn vào nhà làm chủ nhân ông và chỉ huy
tất cả. Rồi nó khiến cho con người điên đảo, mê muội hồ đồ, không lúc nào được
rõ ràng minh bạch. Kiếp sống của người nầy ví như cái thây thịt biết đi, vậy có
gì đáng vui thú để mà nói!
Chúng ta phải rửa sạch tự tánh của mình. Vậy rửa bằng cách nào
đây? Thì dùng Lục Đại Tông Chỉ: không tranh, không tham, không cầu, không ích
kỷ, không tự lợi, không vọng ngữ nầy để tẩy rửa, để quét dọn, và nhất định rửa
sạch cho đến không còn một chút nhơ bẩn nào. Nếu không tranh thì thế giới tự
nhiên sẽ không có chiến tranh. Không tham danh, không tham lợi thì mọi người sẽ
chung sống hòa thuận với nhau.
Không cầu tức nhân cách mình tự nhiên sẽ cao
thượng, ở đâu cũng được người ta cung kính. Không ích kỷ là việc gì cũng nên
nghĩ cho người khác mà quên mình, và không tính toán với người, cũng không phân
biệt bốn tướng: ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả. Không tự lợi là khi được lợi
ích thì ta chia đồng đều, chứ không có tư tưởng muốn độc chiếm. Thậm chí ta còn
theo nguyên tắc tự chịu thiệt thòi, khiến cho người khác được vui vẻ. Không
vọng ngữ là bất luận việc gì, ta cũng dùng lòng tin cậy để đối xử với nhau. Khi
nói lời chân thật sẽ không sanh ra những chuyện phiền phức không cần thiết.
Chúng ta dùng Lục Đại Tông Chỉ nầy để thân làm, tâm nhớ, như vậy
là gián tiếp giúp đỡ chính quyền quốc gia và trực tiếp giúp đỡ cho chính mình.
Chúng ta nên nhận rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình là trọng yếu như thế nào.
Vì vậy chúng ta nên làm một phần tử vẹn toàn và ưu tú, chứ không làm người dân
hư xấu gây nhiễu loạn trong nhân dân. Nếu làm được như thế, chúng ta mới không
hổ thẹn là người Phật tử. Hy vọng mọi người nên dụng công về phương diện nầy. Nếu
quý vị chuyên đi tìm cầu những pháp huyền diệu viễn vong, thế là bỏ gốc để chạy
theo ngọn, tức quý vị vĩnh viễn sẽ không tìm được pháp chân thật.
Sau hết tôi hy vọng mọi người sẽ ném bỏ nội tam độc, ngoại tam ác
ra khỏi chín tầng mây, và vĩnh viễn đừng bao giờ giao du với bọn chúng. Vì bọn chúng
là những kẻ tiểu nhân, hễ thấy lợi là quên mất tình nghĩa. Cho nên nếu không
cẩn thận, chúng ta sẽ bị rơi vào cạm bẫy của chúng. Vì bọn chúng cũng rất hoan
nghênh chúng ta hợp tác với chúng, để cùng chúng trôi giạt vào bùn nhơ. Hãy nhớ
kỹ! Chớ để lọt vào bẫy rập của chúng.
Chúng ta phải nên đề cao cảnh giác, và
phải có trí huệ để bội trần hợp giác, tức là quay lưng với trần tục để hòa hợp
với giác ngộ. Nếu như không biết nhận thức rõ ràng, tức là chúng ta hòa hợp vào
trần nhơ mà quay lưng với bờ giác, là hợp với lục trần để lập thành một công ty
cổ phần với chúng.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]