Người có nội
tâm tĩnh lặng gặt hái được rất nhiều lợi ích trong đời sống cũng như trong hành
trình giác ngộ giải thoát. Người có nội tâm tĩnh lặng gặt hái được rất nhiều lợi ích trong
đời sống cũng như trong hành trình giác ngộ giải thoát: - Sống an lạc trong
hiện tại: đối với những người đang trú trong an chỉ định, tâm họ thoát khỏi các
đối tượng giác quan, không bị ngoại cảnh quấy rầy và họ an hưởng được hương vị
hỷ, lạc hoặc nhất tâm và trạng thái xả trong thiền định, được gọi là sống an
lạc trong hiện tại. Những người đạt được tùy thời định không bị dính mắc trong
quá khứ, hiện tại, vị lai nên họ cũng sống an nhiên trong hiện tại.
-Ở trong cảnh trần mà tâm không dao động: Những người đạt được
tùy thời định có khả năng luôn trầm tĩnh không dao động trước mọi thăng trầm
biến đổi của cuộc sống. Dù không cách ly các đối tượng giác quan họ vẫn không
bị ngoại duyên chi phối.
-Có thể đạt được năng lực siêu nhiên: Theo định luật của tâm
(citta niyama) thì định càng kiên cố năng lực càng được phát huy. Hầu hết khả
năng siêu nhiên của tâm đều phát xuất từ năng lực thiền định. Người có định tâm
đến mức bất động có thể đạt được năng lực siêu nhiên, chẳng hạn như tàng hình,
độn thổ, đi trên nước v.v..
-Làm nền tảng cho trí tuệ: Chức năng quan trọng nhất của tâm
tĩnh lặng là tạo không gian rỗng rang cho trí tuệ tỏa sáng. Giống như mặt hồ
tĩnh lặng thì cảnh sắc mới hiện rõ, khi tâm ổn định rỗng rang thì trí tuệ tự nhiên
soi chiếu rõ ràng. Trong lãnh vực này thì sát-na định và tùy thời định hỗ trợ
cho trí tuệ tốt hơn an chỉ định.
-Khi lâm chung tâm bất loạn: Chết như thế nào và trong tình
huống nào là do nghiệp quá khứ. Vì vậy không nên quan tâm làm sao để được chết
trong điều kiện như ý, mà tốt nhất là khi chết tâm không loạn. Điều này quá dễ
dàng cho những ai nội tâm tĩnh lặng trong sáng.
Hỏi: -Không biết định có phải là hiện tại lạc trú thật không?
Vì nhiều người tự cho là đã đắc định rất cao, nhưng khi ở trong
đời thường họ có vẻ như trầm cảm, thụ động, sợ ồn ào, chỉ thích nơi yên tĩnh để
dể trú vào trạng thái định, nên cũng rất dễ sân khi gặp nghịch cảnh. Họ không
quan tâm việc gì ngoài nhập định và truyền bá phương pháp thiền định của mình,
nên tỏ ra cố chấp và ngã mạn. Nói chung họ không hiện tại lạc trú chút nào. Xin
thầy vui lòng giải thích.
Trả lời: -Đó là một nhược điểm của định an chỉ. Đức Phật dạy
rằng định quá nhiều sẽ sinh ra trạng thái hôn trầm, vì hai thiền chỉ nhất tâm
và xả có thể làm cho tâm hành giả trỏ nên thờ ơ thụ động, như ta đã thấy. Hơn
nữa, phần lớn người thích định chỉ mong cầu đạt được an lạc hoặc muốn tránh
khỏi phiền phức, nên hễ có cơ hội là họ liền trú vào trạng thái hỷ lạc của định.
Nhưng khi ra khỏi trạng thái đó họ khó thích nghi với môi trường sống ồn ào
phức tạp, khiến họ dễ dàng nóng giận. Họ bị dính mắc vào trạng thái định cùng
với tâm cố chấp và ngã mạn. Nếu ta hành thiền định chỉ vì khao khát có được
năng lực thần thông thì vô cùng nguy hiểm. Như Devadatta đã đắc định rất cao,
và có cả thần thông nữa nhưng vì tham vọng quyền lực nên đã hãm hại Đức Phật,
để rồi đoạ vào địa ngục vô gián.
Khi nhập chánh định thì đúng là hiện tại lạc trú, thậm chí còn
bất khả xâm phạm nữa. Nhưng thực ra hiện tại lạc trú đúng hơn là để nói đến các
bậc Thánh khi an trú trong Thánh Quả Định hoặc Diệt Thọ Tưởng Định. Các bậc Thánh
cũng là những người hoàn hảo trong tùy thời định. Vì họ không dao động trước
mọi hoàn cảnh, ở đâu và lúc nào cũng thong dong tự tại, an lạc tự nhiên.
Hỏi: -Làm thế nào để phân biệt được chánh định và tà định ?
Trả lời: -Về phương diện định luật tâm (citta niyama), khó mà
phân biệt được chánh định với tà định. Bởi vì, trong cùng một bậc định giống
nhau, tất nhiên phải có cùng một trạng thái gồm những thiền chỉ giống nhau.
Về phương diện định luật nghiệp (kamma niyama), thiền định được
phân biệt chánh tà theo động cơ và mục đích. Nếu động cơ hành thiền định là
tham, sân, sa và mục đích là để thọ lạc hoặc quyền năng thì đó là tà định. Ngược
lại, nếu động cơ là vô tham, vô sân, vô si và mục đích là giác ngộ giải thoát
thì đó là chánh định.
Hỏi: -Nhân tiện xin cho hỏi: chánh định và Thánh định có khác
nhau không?
Trả lời: -Yếu tố thiền chỉ thì cả hai đều giống nhau. Sự khác
biệt duy nhất là chánh định thường ám chỉ định tốt đẹp của người thường, còn
định của bậc Thánh gọi là Thánh định, nhưng cả hai đều có thiền chỉ không khác
nhau.
Cần lưu ý rằng ta không thể hành Thánh định mà chỉ có thể hành
chánh định thôi. Chỉ hành thiền định ta không thể giác ngộ được nếu không hành thiền
tuệ. Khi đã giác ngộ Thánh quả, lập tức chánh định của ta trở thành Thánh định
chứ không cần phải thực hành để đắc.
Hỏi: -Có một vị sư giảng phải hành thiền định trước mới hành
thiền tuệ sau, nhưng cũng có vị lại giảng không cần đắc định vẫn có thể đắc
tuệ. Theo thầy điều nào đúng hơn?
Trả lời: -Nếu hiểu đúng, cả hai đều đúng; nếu hiểu sai, cả hai
đều sai. Vì hiểu lầm "định năng sinh tuệ" là phải có định trước mới
có tuệ sau, nên một vài phái thiền mới chủ trương phải hành thiền định trước
rồi sau đó mới chuyển qua thiền tuệ. Thực ra, định luôn kết hợp với tuệ, không
thể tách rời nhau trong sự giác ngộ. Giống như một tấm gương phải có hai điều kiện
là tình trạng yên tĩnh và trong sáng. Thiếu một trong hai yếu tố đó ta không
thể soi mặt được. Dù tấm gương đứng yên nhưng không trong sáng, hoặc trong sáng
mà không đứng yên thì không thể soi được vật gì. Cũng vậy, định, tuệ phải đồng
thời mới có thể thấy được thực tánh.
Tuy nhiên, định được kết hợp với tuệ quán phải là sát-na định,
tùy thời định hay chánh niệm chứ không phải là an chỉ định. Giống như tấm gương
cố định một hướng không thể phản ánh đối tượng di chuyển qua một hướng khác.
Cũng vậy, người đắc định bất động chỉ có thể thấy đối tượng tĩnh chứ không thể
thấy đối tượng động. Hơn nữa, giống như tấm gương bị đặt vào trong một hộp kín,
tâm định sâu cách ly ngoại duyên, bị khuôn định trong khái niệm, làm sao soi
thấy thực tánh của vạn pháp.
Chúng ta cần lưu ý một điểm vô cùng quan trọng là khi Đức Phật
dạy thiền tuệ cho những người trước kia đã đắc định, không phải theo nghĩa
chuyển thiền định qua thiền tuệ, vì hai loại thiền này không thể hoán chuyển được.
Đức Phật chỉ muốn giúp họ biết dùng tuệ soi chiều để phá chỗ vướng mắc của họ
trong thiền định mà thôi. Nếu họ không khai thông được thì sẽ bị vướng kẹt mãi
trong những thành tựu tự tâm mình tạo.
Hỏi: -Những phương pháp rèn luyện như yoga, khí công, thôi miên,
ấn chú v.v. có phải là thiền định không?
Trả lời: -Những phương pháp rèn luyện này đều dựa trên một mức
độ nào đó của thiền định đề phát huy. Nếu động lực và mục đích đúng tốt thì
những phương pháp này đều đem lại lợi ích cho đời sống con người trên nhiều
lãnh vực. Tuy nhiên, nếu động cơ là tham vọng và mục đích để phát triển năng
lực cho bản ngã, không phải giác ngộ giải thoát thì không thể xem là chánh định
trong Phật giáo.
Hỏi: -Nghe nói người nào chỉ hành thiền tuệ vipassana thì không
thể đắc an chỉ định được; cho nên nhiều người tranh thủ hành để đắc an chỉ định
trước. Như vậy có đúng không?
Trả lời: -Một người đã đạt được sát-na định và tùy thới định
trong khi hành thiền tuệ vipassana, thì nếu cần vị ấy có thể vào an chỉ dịnh
một cách dễ dàng. Hơn nữa, pháp hành thiền tuệ vipassana đúng giúp chúng ta
thoát khỏi tham ái và tà kiến. Điều này phụ hợp với nguyên tắc "ly dục ly
bất thiện pháp" trong định an chỉ, vì vậy người ít tham ái và tà kiến
không những sẽ rất dễ đắc định, mà còn không sợ rơi vào tà định.
Hỏi: -Nghe nói có một loại thiền gọi là Kim cang định, đó là
loại định gì?
Trả lời: -Kim cang là ý nói định kiên cố bất khả xâm phạm, định
an chỉ tồn tại có điều kiện nên không thể là Kim cang định được, trừ phi đó là
Thánh định.
Tuy nhiên, tùy thời định có thể là Kim cang định vì nó có khả
năng định vô điều kiện, bất cứ ở đâu và lúc nào. Với một bậc Thánh, định này
chính là tịch tịnh (santi) được gọi là an lạc tối thượng (paramam sukham).
Hỏi: -Sau khi thực hành thiền định được một thời gian và theo
thiền sư hướng dẫn thì hành giả đã chứng được thiền sắc giới thứ tư. Hành giả
thấy rất an lạc và thiền an chỉ đã giúp hành giả cải thiện được bản thân rất
nhiều. Hành giả định sẽ luyện thần thông, nhưng bây giờ nghe thầy giảng thì hành
giả mới nhận ra rằng mình thật sự có vướng mắc trong sở đắc nên đã không tiến
bộ trong thiền tuệ được. Vậy hành giả nên tiếp tục hay nên bỏ thiền định?
Trả lời: -An chỉ định tự nó không đúng hay sai. Nếu tâm ta ít
tham dục hay vọng động mà định đến một cách tự nhiên, không cần cố gắng sở hữu,
cũng không cần chấp giữ nó thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu sở đắc đến do tham
vọng sở hữu hỷ lạc hay năng lực siêu nhiên thì nó trở thành chướng ngại cho tuệ
giác. Hơn nữa, định an chỉ dựa trên những khái niệm để phát triển, trong khi
tuệ giác phải vượt qua mọi khái niệm để trực nhận thực tánh. Vì không nhận ra
điều này, nên trong một trạng thái định nào đó nhiều người đã lầm lẫn khái niệm
của họ là thực tánh. Đó không phải là tự đánh lừa sao? Vậy nếu ta thấy đó
là vướng mắc chỉ cải thiện bản ngã và mất thời gian cho sở đắc không thôi, thì
sao không thoát ra càng sớm càng tốt.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]