Là con người, ít
nhiều thì ai cũng có lòng tham. Nói con người không tham là chưa chính xác. Có
nhiều cái để tham, tạm khái quát qua các mặt: tài, sắc, danh, thực, thuỳ. Muốn
kềm chế lòng ham muốn không phải dễ, vì hầu như không bao giờ người ta thấy
mình đầy đủ. Để có một cuộc sống thanh bạch, nhẹ nhàng, không phiền não, lo âu,
sợ sệt, chúng ta cần biết đủ, tức là sống thiểu dục tri túc. Điều này không
phải ai cũng làm được, bởi lòng tham vốn không đáy.
Thế gian, dù có bao nhiêu, đa số mọi người vẫn cứ thấy thiếu. Chỉ
có hạng người biết đủ mới không có cảm giác luôn thấy mình chưa đủ và không bị lòng
ham muốn dằn vặt mà thôi. Cuộc đời Đức Phật là một tấm gương sáng chiếu về vấn
đề này. Là một thái tử, ngài có đầy đủ tiền tài, danh vọng, cung vàng, điện
ngọc, vợ đẹp, con ngoan…, nhưng ngài sớm nhận biết những thứ đó không làm cho
ngài an lạc. Ngài đã vì lý tưởng lớn, vì nhân loại, vì muốn chỉ tri kiến Phật
cho chúng sanh tỏ ngộ mà khước từ tất cả hạnh phúc thế gian.
Có thể nói, người
có quyền lực, tiền tài, danh vọng mà dám từ bỏ, không tham đắm, đó mới là người
có ý chí tối thượng. Người đã thiếu mà còn tham thì lại càng thêm khổ. Cũng như
vậy, nhu cầu luôn làm cho con người cảm thấy thiếu, mà càng thấy thiếu thì lại
càng khổ. Biết mình sống tạm đủ, không bon chen danh lợi thì nhất định sẽ có phần
nào an lạc. Trong kinh dạy rất rõ: “Nếu biết đủ thì nằm đất cũng thấy đủ; nếu
không biết đủ dầu ở thiên đường cũng không xứng ý”.
Do tham đắm nên nghiệp mới lôi kéo con người triền miên trong sanh
tử luân hồi. Bản tánh tham đã có trong nhiều đời nhiều kiếp, muốn gột rửa nó thì
phải trải qua quá trình tinh tấn tu tập. Đứa trẻ ba bốn tuổi thấy những sinh
vật nhỏ bé như: cào cào, bươm bướm… nó liền muốn bắt, đó là tập khí muốn chiếm
hữu; hoặc khi đưa vật gì màu xanh, màu đỏ nó chụp lấy ngay, không lấy được nó
khóc xanh mặt, tánh tham này có từ trong bụng mẹ. Những tánh tham ấy không phải
ngày một ngày hai mà lìa bỏ được.
Phải kiên nhẫn gột rửa dần dần, như cái áo
trắng dính bẩn lâu ngày không giặt, nếu chỉ giặt một lần, giặt sơ sơ thì không
thể sạch được, nhưng điều quan trọng là ta thấy được vết bẩn ấy và quyết tâm
tẩy nó đi. Tập từ những bước đơn giản, ví như: Tập cho mình tánh giản dị trong
cuộc sống, chẳng hạn như bữa ăn hàng ngày không quá cầu kỳ, dưỡng chất, chỉ cần
làm sao vừa đủ để nuôi thân. Như vậy, chúng ta không phải lao tâm khổ tứ vì
chuyện ăn mặc và có nhiều thời gian để tu tập.
Có thể nói, trên bước đường tu tập, đường đi lên rất khó còn đường
đi xuống lại rất dễ, bởi tiền tài, sắc dục có sức rất mạnh, thường dễ lôi kéo,
cám dỗ con người. Do đó, cần phải chế ngự năm căn, không để cho nó sai xử, dẫn
dắt, phải biết làm chủ hành động của mình. Nên nhớ, nghiệp cũ chưa dứt bỏ hết
thì không nên tạo thêm nghiệp mới; nếu chưa biết hút thuốc thì đừng hút, bởi
khi huân tập rồi thì khó mà bỏ được. Cũng như vậy, điều tốt chưa sinh thì khiến
nó phát sinh, điều tốt đã có rồi thì làm cho nó phát triển hơn nữa.
Bằng sự nỗ
lực, mỗi người trong chúng ta cố gắng khắc kỷ và làm hòn đảo cho chính mình,
đừng để sóng tham dục nhận chìm, bởi việc tốt thì khó làm mà việc xấu lại dễ
huân. Chúng ta hãy giữ vững lập trường, ý chí, không chạy theo ngũ dục, trần
cảnh, tự chế ngự thân tâm và thực tập sống với tinh thần biết đủ để an vui. Đức
Phật nói người ngu si ám độn thì bị đắm chìm trong buông lung. Người không lấy
trí tuệ làm nền tảng của sự nghiệp thì không biết cái nào là phải - trái, tội -
phước… Do đó họ có thể làm bất cứ điều gì, để rồi kết quả là đọa lạc trong cảnh
khổ nhiều kiếp.
Người trí không buông lung tham đắm nên họ chẳng lo sợ gì, còn kẻ
ngu si luôn ôm nhiều lo sợ. Người có trí giống như người đứng ở trên lầu cao
nhìn xuống muôn vật, biết rõ sự tốt - xấu, thấu tỏ người ngu - trí. Trước khi làm
việc gì, chúng ta cần suy nghĩ đến hậu quả của nó. Việc xấu cho dù có mang đến
danh lợi nhất thời chúng ta cũng không làm. Việc nào đáng nói mới nói, nói cho
đúng sự thật, đúng thời và đúng chỗ.
Bậc trí là người đứng trên danh lợi, tài
sắc, đứng ngoài các tội lỗi của thế gian, thấy những người nghiền rượu, xì ke,
biết được hậu quả của nó và không để vướng vào các tệ lậu đó. Người sống trong
sự cám dỗ của tham dục khó có thể nhận ra điều dở, xấu của mình. Thế nên, chúng
ta phải tập quán sát các pháp thế gian như mộng, huyễn… để thức tỉnh sự tu tập,
bởi chỉ có đạo đức và trí tuệ là không bao giờ tan hoại.
Trí tuệ, đạo đức phát sinh từ sự tu tập của chính mình, nó là cái
không thể mua bán, chiếm đoạt, cũng không thể do một quyền năng nào đó ban tạo
mà có được. Ở đời, không để nhiễm dục lạc trần gian là điều rất khó, tuy nhiên,
người hiểu biết sẽ không để cuộc sống của mình đắm chìm trong dục lạc. Chúng ta
phải sống và tu tập như thế nào để trở thành người cư trần mà không nhiễm trần,
luôn phòng hộ các căn không để buông lung. Giống như anh chàng đi tìm thầy học
kiếm, tuy không được học kiếm ngay mà phải làm công việc nấu cơm, dọn dẹp,
nhưng nó cũng tập cho anh tính kiên nhẫn và sự thuần thục, nhanh nhẹn trong
từng thao tác của công việc. Một hôm, trong lúc anh đang nấu cơm, vị thầy đột
nhiên xuất hiện và chém gươm xuống, anh ta phản xạ rất nhanh và tránh được nhát
kiếm. Từ đó về sau, anh ta luôn tập cho mình sự phòng hộ trong mọi tình huống, bởi
vì lưỡi gươm bất cứ lúc nào cũng có thể cướp đi mạng sống quí giá của anh ta.
Cũng như vậy, chỉ một phút lơ là đắm nhiễm, ngũ dục lạc thế gian sẽ đoạn mất
căn lành khiến chúng ta đời đời đau khổ.
Tuy nhiên, nói vậy không phải để mọi người chán ghét tất cả mọi
thứ thuộc về thế gian mà chúng ta nên hiểu: Những thứ ấy chỉ là phương tiện,
không phải cứu cánh. Thế gian này chỉ là tương đối, vì thế, không phải cái gì cũng
vừa ý mình, nếu không biết sự giả tạm của nó mà đắm nhiễm vào đó, không khéo sẽ
bị khổ không dứt vì tham muốn. Chúng ta cũng không nên để cho sự khắc kỷ đi đến
mức cực đoan, ở phương tiện nào chúng ta nên sống theo phương tiện đó, chẳng
hạn như khi ăn uống, không phải vì từ bỏ mọi ham muốn mà bỏ đi những thứ ngon
tốt, chọn ăn những thứ dở xấu. Làm như thế là thiếu trí tuệ và cố chấp. Tự tạo
cho mình cuộc sống thoải mái, đơn giản, không cầu kỳ thì sẽ được an vui cả thân
lẫn tâm, sự an vui này là thành quả của việc lìa tham và biết đủ.
Mỗi ngày, trước khi đi ngủ chúng ta nên suy xét từ sáng đến giờ
mình đã làm những việc gì, từ ý nghĩ, lời nói đến hành động, xem việc nào sai
trái thì ăn năn, chừa bỏ, việc nào tốt thì cố gắng làm tốt hơn. Trong cuộc
sống, điều gì mình không muốn mà nó đến với mình thì nên khắc phục và cố gắng
tĩnh tu. Đức Phật từng dạy: “Bậc trí chăn giữ tâm mình không buông lung như nhà
giàu chăn giữ của quí”. Nếu chúng ta cứ để cho trần cảnh và những việc trái ý
nghịch lòng mặc sức tạo cơ hội cho tham sân si nổi lên thì việc chế ngự thân
tâm rất khó có kết quả. Đối với những chuyện vui buồn, tâm rất dễ chiêu cảm,
cho nên chuyện gì cũng thâu tóm vào trong tâm thì chúng ta rất khó có được sự
tự tại.
Trong kinh Pháp Cú Đức Phật có dụ: “Nhà lợp không kín ắt bị mưa
dột, kẻ tâm không tu thế nào cũng bị tham dục lọt vào tàn phá”. Đức Phật thường
đưa ra những ví dụ cho chúng sinh hiểu, như trong kinh Pháp Hoa, phẩm Phương Tiện,
Người muốn đưa chúng sinh từ tam thừa trở về nhất thừa, nên đưa ra dụ “nhà
lửa”, trong đó chỉ có một cái cửa, mà những người con chẳng hiểu gì là nhà, gì
là cửa, cũng không biết được sự nguy hại của lửa nên cứ mãi chơi giỡn trong đó,
chẳng chịu thoát ra; cũng như chúng sinh trong ba cõi không biết được tham dục
là khổ nên chẳng chịu tu.
Đức Phật nói khổ trước rồi mói chỉ bày phương tiện
sau, bởi Bồ Tát sợ nhân chúng sinh sợ quả. Đức Phật biết tâm chúng sinh sợ đi
trên con đường dài xa nên mới đưa ra phương tiện tam thừa như xe dê, xe hươu,
xe trâu tuỳ theo sức chở mà đưa chúng sinh đến bờ an vui. Khi chúng sinh đã
hiểu, áp dụng được phương tiện, ra khỏi sự nguy hiểm, lúc đó Đức Phật mới chỉ
bày ngoài Phật thừa ra không có thừa nào khác. Có thể nói, nếu không tỏ được
đạo thì chúng ta giống như hình cây, tượng gỗ, hớn hở trong sự phiền não nguy
ngập mà không nhàm chán. Vì thế, chúng ta nên luôn luôn tự xét lấy mình, đừng
để thâm tâm buông lung đắm nhiễm các dục ở đời.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]