Vấn đề tôi nói
hôm nay là một chữ XẢ. Quí vị biết ngược với xả là gì không? Là cố chấp, nắm
chặt. Cố là chặt, chấp là nắm; cố chấp là nắm chặt. Khác với nắm chặt là buông
bỏ. Mới nghe đơn giản quá nhưng xét kỹ, quí Phật tử sẽ thấy tất cả chúng ta sống
trên thế gian này, ai cũng than buồn than khổ, gốc tại cố chấp thôi, chớ không
có gì khác. Bây giờ muốn hết buồn, hết khổ thì chúng ta phải làm sao? Phải xả,
phải buông bỏ. Buông bỏ thì hết khổ. Như vậy quá giản đơn, quá tầm thường. Chỉ
cần quí Phật tử thực hiện được điều chúng tôi nhắc thì sẽ bớt khổ ngay trong
cuộc sống hiện tại này.
Lâu nay chúng ta cố chấp những gì mà bây giờ phải buông xả? Trước
hết là chúng ta cố chấp những điều phải, quấy. Thường thường ở thế gian ai cũng
nghĩ điều mình nói, mình làm là phải nhưng người khác nói ngược lại, làm ngược
lại thì cho là người khác quấy. Mình phải họ quấy mà họ không chịu nghe, không
chịu làm theo mình, nên mình giận. Nhất là trong gia đình, cha mẹ thấy điều đó
phải mà bảo con cháu không chịu làm theo thì nhất định là giận. Mà giận là vui
hay buồn? Giận là buồn, buồn rồi khổ. Có một Phật tử nói với tôi thế này:
- Con cháu của con bây giờ khó dạy quá!
Tôi hỏi: - Sao đạo hữu nói khó dạy?
- Thưa Thầy, mình là cha nó mình hớt tóc ngắn. Mình thấy hớt tóc ngắn dễ chịu,
mát mẻ. Bây giờ nó để tóc tới cổ mà rầy nó không chịu nghe. Nó còn nói: “Bây
giờ thanh niên ai cũng để tóc dài mà ba biểu hớt ngắn, giống ông già quá, sao
con làm được.” Chúng nó còn nhỏ mười chín, hai mươi tuổi mà đeo kính trắng,
mình rầy nó: “Bộ mày mù sao mà đeo kính?” Nó nói: “Ba không thấy sao, người trí
thức họ đeo kính trắng. Con lớp mười hai rồi, con trí thức rồi, con đeo kính
trắng có sao đâu.”
Đó, ông than con cháu ngày nay dạy không được. Quí vị thấy thế
nào? Bởi vì thường lúc nào chúng ta cũng có cái nhìn theo quan niệm của mình.
Quan niệm của mình như vậy là phải, con cháu không chịu nghe theo thì mình giận,
cho nó là quấy, là con ngỗ nghịch, con bất hiếu v.v… Khi đã như vậy rồi thì gia
đình còn đầm ấm không, còn vui không? Tôi mới giải thích cho Phật tử đó nghe:
- Đạo hữu nhớ như ở lứa tuổi của tôi, ông thân tôi hồi xưa để tóc
bới có một củ tỏi phía sau. Tới chừng lớp của tôi lớn lên thì hớt tóc, ông tôi không
vui. Ông nói bọn nhỏ văn minh quá, không có theo ông bà và dẫn sách Nho nói:
“Thân thể phát phu thọ ư phụ mẫu, bất thương cảm hiếu chi thỉ giả.” Nghĩa là
râu tóc da thịt này là nhận nơi cha mẹ, gìn giữ nó đừng cho thương tổn là cái
hiếu đầu. Bây giờ mình cạo nó là bất hiếu rồi. Như vậy ông già nhìn lại mình
hớt tóc thì ông già buồn, còn mình nhìn lại ông già thì thấy ông già lạc hậu
phải không? Thế thì ai đúng? Để tóc bới đúng hay hớt ngắn đúng? Nếu hai bên cứ
cố chấp, ông già nghĩ ông già đúng, người con nghĩ người con đúng thì gia đình
có bình an không? Chắc là bất an.
Chúng ta phải hiểu thời xưa học theo Nho giáo thì để râu để tóc là
phải. Nhưng thời sau này khác hơn vì nước mình lệ thuộc Pháp, người Pháp đi làm
việc hớt tóc ngắn cho sạch sẽ mà mình cứ bảo như ông già để tóc, vậy thì lạc
hậu mất rồi. Ở lứa tuổi của mình ai chấp nhận như thế? Cho nên người cha phải
thông cảm hoàn cảnh của con, người con phải hiểu hoàn cảnh của cha. Hai bên
thông cảm nhau đừng cố chấp thì bớt khổ. Nếu cố chấp là nhất định khổ. Cha bất
bình con, con bất mãn cha, cứ như vậy sanh ra chuyện rối rắm trong gia đình.
Rồi đến thời này mấy đứa nhỏ để tóc dài, có khi tới cổ thì mình
không chấp nhận? Mình để tóc ngắn mát mẻ, còn nó để dài lù xù nhưng nó lại thấy
đẹp. Nếu đem cái nhìn của người cha mà trách đứa con thì đứa con cũng nhìn lại
người cha bằng cặp mắt lạc hậu. Bây giờ phải xử làm sao? Thôi, ba muốn mát mẻ
ba hớt ngắn, con thích để dài cho đẹp thì con cứ để dài. Chuyện tóc tai, mỗi
người mỗi sở thích riêng, bắt nó giống mình sao được?
Quí Phật tử nhớ, một lứa tuổi là qua một thế hệ khác nhau, không
giống nhau được. Không giống mà mình đem ý của mình, cái phải của mình áp đặt
cho nó thì nó không chịu. Mà không chịu thì sanh ra giận hờn, buồn trách, khổ
sở. Vậy thì muốn cho hết khổ mình đừng cố chấp, phải buông bỏ. Buông nghĩa là
xả. Quan niệm của con thì con làm, quan niệm của ba thì ba giữ. Phần ai nấy
giữ, người này đừng áp đặt người kia. Như thế chúng ta sống rất là thoải mái,
nhẹ nhàng. Còn nếu mình cố chấp thì sống bực hoài, lúc nào cũng bất như ý. Như
nó thích mang kính trắng thì để nó mang, mình không thích thì thôi. Chớ mình
không thích mà bắt nó theo mình sao được? Đó là quan niệm của mỗi người, miễn
làm sao con biết kính trọng, thương cha, cha thương con là đủ. Tình thương mới
là quan trọng, còn những cái bên ngoài đâu có quan trọng.
Vậy mà nhiều người vì cố chấp hình thức bên ngoài làm cho mất hết
tình nghĩa trong gia đình, khiến cha con phiền muộn, vợ chồng không vui với nhau.
Đó là tại cố chấp. Quí Phật tử nghĩ mình xả bỏ, đừng cố chấp có bớt khổ không?
Còn cố chấp như câu chuyện tôi vừa kể khổ không? Lúc nào cũng buồn bực. Vì vậy
cha mẹ nên thông cảm với con, con thông cảm với cha mẹ. Mà muốn được thông cảm
thì hai bên đều xả, xả cái phải của mình thì thông cảm. Ngược lại, nếu không
chịu xả, tự nhiên là khổ.
Đó là nói về lứa tuổi giữa người lớn và người trẻ. Còn nếu vợ
chồng mà cố chấp thì sao, có khổ không? Như bên phái nữ lâu nay quen rồi, nào
là lọ tương, hũ tiêu, hũ ớt v.v… Những cái nhỏ họ coi chừng từng chút để nấu nướng.
Còn người đàn ông đâu có để ý đến những thứ đó, mà họ nghĩ chuyện xã giao bên
ngoài người này người nọ. Cho nên người chồng vì xã giao bạn bè nhiều, thành ra
chi phí hơi rộng. Người phụ nữ chỉ lo chi tiết nhỏ trong nhà nên tiết kiệm,
thấy chồng xài lớn một chút thì càm ràm. Còn chồng thấy vợ keo kiệt, nhỏ nhít
quá cũng không bằng lòng. Như vậy vợ trách chồng lãng phí, chồng chê vợ keo
kiệt. Đã thế thì gia đình có vui không? Không bên nào bằng lòng bên nào hết! Vì
ai cũng nghĩ mình đúng.
Như vậy nếu người vợ bắt người chồng phải theo ý của mình, ngược
lại người chồng bắt vợ phải theo ý của mình thì gia đình đó nhất định cãi lộn hoài.
Nếu hai bên chồng và vợ cảm thông nhau, người chồng nghĩ rằng cô ấy lo chuyện
bếp núc cho nên quen cái nhỏ nhặt, hũ tương, hũ ớt v.v… thành ra xài lớn cô
không đồng ý cũng phải. Còn vợ thông cảm cho chồng, bởi vì anh ấy làm bên
ngoài, giao thiệp kẻ này người nọ thì phải rộng rãi một chút người ta mới vui.
Nếu bắt chồng hẹp hòi quá thì bạn bè khi, không chơi với mình, như vậy tội nghiệp.
Hai bên thông cảm thì gia đình sống sẽ vui, không chống chọi nhau. Đó là tôi
nói những việc nhỏ thôi, còn những việc lớn khác nữa, quí vị nghiệm xét rồi
thông cảm, hiểu biết nhau đừng cố chấp, cố chấp thì khổ.
Như vậy xả bỏ là tu, còn cố chấp là chưa biết tu. Thế gian do cố
chấp nên người nào cũng thấy sống trong gia đình không có hạnh phúc. Đã cố chấp
thì làm sao hạnh phúc được? Chồng chấp theo chồng, vợ chấp theo vợ, cha chấp
theo cha, con chấp theo con, thành ra không ai thông cảm ai. Mà không thông cảm
thì tự nhiên là phải buồn phải khổ. Bây giờ mỗi người tự xả bỏ cố chấp của mình
để thông cảm với những người thân thì tự nhiên gia đình an vui hạnh phúc. Đó là
bước thứ nhất xả chấp phải, chấp quấy theo quan niệm của mình.
Đến thứ hai nữa là xả oán hờn. Người thế gian luôn luôn nghĩ ai
làm trái ý mình thì mình buồn, mình giận. Buồn giận nên bỏ liền hay nên giữ
mãi? Có người thường hay nói: “Con giận người đó hai, ba chục năm không quên.” Giận
hai, ba chục năm không quên thì nghe như khẳng khái lắm nhưng thật ra là dại,
là khổ, chớ có hay gì đâu.
Quí Phật tử nghĩ trên thế gian này chung quanh mình nào xóm giềng,
thân tộc v.v… có bao giờ hoàn toàn không đụng chạm nhau đâu? Người ta nói vợ chồng
như chén trong sống. Chén úp trong sống thế nào cũng có khua, huống là xóm
giềng, thân tộc làm sao vừa ý mình hết, mà trái ý thì mình giận. Giận rồi chứa
trong tâm. Chứa là cố chấp. Giận một người chứa trong lòng, giận hai người cũng
chứa trong lòng. Nếu giận một trăm người thì sao? Chứa cả một trăm cái giận
trong lòng, làm sao chịu nổi.
Quí vị xét khi mình đang vui vẻ mà bỗng nhớ tới người mình giận
thì lúc đó gương mặt quạu xuống liền. Sở dĩ chúng ta ngủ không ngon là cũng tại
giận đó. Khi nào nằm nhớ lại hôm qua, hôm kia ai làm trái ý mình liền nổi giận
lên, thì hết ngủ. Đó là chứa chấp oán hờn. Chứa chấp là khổ. Ta đang vui vẻ
tươi mát mà chứa một cái giận, cũng như đem cục than bỏ trong tay hay trong da,
trong thịt mình vậy. Nếu cục than bỏ trong tay, trong da, trong thịt thì sao?
Nóng, khó chịu. Vậy mà lòng mình chứa một trăm cục than thì người này khổ nhiều
ít? Khổ thứ nhất là khô héo vì ngủ không ngon, ăn không ngon. Giận quá làm sao
ăn ngon, ngủ ngon được. Khổ thứ hai là giận làm cho mình dễ xấu. Quí vị thấy
mỗi lần nổi giận lên gương mặt mình thế nào? Nổi giận lên thì con mắt đỏ ngầu,
mặt đổi màu đổi sắc, không còn tốt đẹp nữa. Cả trăm cái giận ở trong lòng thì
nó đốt riết mình khô héo, xấu xa. Như vậy ôm ấp cái giận mấy chục năm là khôn ngoan
hay thiếu khôn ngoan?
Bởi vậy nên người biết tu ai nói gì trái ý, mình giận chút rồi bỏ
đi, xả đi. Giận làm chi, ngu! Ôm cái giận là ngu chớ không phải khôn, tội gì ôm
cho khổ. Trong nhà Phật có câu: “Tăng hận bất cách túc” nghĩa là Tăng (người
tu) giận không quá một đêm. Chúng ta là Phàm tăng nên tham sân si cũng còn, vì
vậy gặp việc trái ý cũng giận. Nhưng giận chút thôi rồi bỏ, chớ không nên chấp
chứa.
Người thế gian thường thích chứa, chứa năm này qua năm nọ. Họ
tưởng như vậy là hay, là khôn mà không ngờ đó là tự chuốc họa vào mình, tự đeo
khổ cho mình chớ không có lợi gì hết. Vì vậy nên Phật dạy phải xả hết những giận
hờn. Chứa chấp vừa bị khổ trong hiện tại, mà còn khổ cả vị lai nữa.
Trong kinh Phật dạy, người khi sắp bỏ thân này qua đời khác thì
nghiệp thương và nghiệp ghét sẽ đi theo. Bởi vì thương ai thì ta nhớ người đó,
ghét ai cũng nhớ kẻ đó. Như chúng ta ngồi ôn lại trong lòng, thì nhớ những người
mình thương và những người mình ghét nhiều nhất phải không? Ghét không mất,
thương cũng không mất. Vì vậy càng chứa sâu thì khi nhắm mắt các nghiệp đó dẫn
mình đi đến chỗ thương hoặc chỗ ghét.
Do đó khi chúng ta thọ thân sau, nếu ôm ấp nghiệp ghét nhiều quá
thì đến những gia đình gặp toàn chuyện buồn phiền, hờn giận, không vui. Có bao giờ
chúng ta muốn gặp những người mình ghét không? Không muốn. Ai cũng muốn gặp
người mình thương. Nhưng trong lòng thù oán nhiều quá thì nó sẽ dẫn mình gặp
lại những người thù oán. Nên hiện tại khổ mà vị lai cũng khổ luôn. Điều này rất
thiết yếu.
Chúng ta phải khéo đừng nuôi dưỡng oán thù trong lòng, nên buông
bỏ hết. Cái gì qua rồi không chứa chấp nữa. Hơn thua, phải quấy, chuyện đó
không có gì quan trọng. Quan trọng ở chỗ làm sao cuộc sống mình bình an, thanh thản,
tươi vui. Đó mới là điều đáng lưu tâm. Chúng ta sống muốn hạnh phúc, muốn được
an lạc thì nên giữ hay nên xả? Nên xả. Vì vậy tôi nói tu muốn cho hết khổ thì
phải xả, đừng chứa chấp. Đó là điều thứ hai.
Điều thứ ba, chúng ta đừng cố chấp ý kiến mình là đúng, ý kiến
người khác là sai. Bởi vì ở thế gian này không có gì là đúng cố định mà cũng
không có gì là sai cố định. Chúng ta mở miệng nói với ai cũng “Tôi nghĩ thế này
là đúng”. Nếu nói tôi nghĩ như vậy là đúng, người thứ hai nói tôi nghĩ thế khác
mới đúng, thì hai cái đúng nó đụng nhau. Mình đúng theo cái nghĩ của mình,
người khác đúng theo cái nghĩ của họ. Ai cũng đúng hết thì cãi lộn hay huề? Thế
gian không ai chịu thua ai, mình đúng thì người khác sai, mà người khác đúng
thì mình sai. Cho nên khi người ta nghĩ khác với mình, mà họ cho rằng họ đúng
thì mình bực lên liền, và người kia cũng nổi tức vậy. Hai cái nổi tức sẽ đi đến
khẩu chiến. Khẩu chiến không xong thì tới thân chiến.
Quí vị thấy những người cãi nhau, đánh nhau khi được hỏi: “Tại sao
quí vị đánh nhau?” Họ nói: “Tôi nói cái này đúng mà nó cứ cãi hoài.” Có khi nào
hai người cãi lộn mà chúng ta hỏi “tại sao”, họ nói “tại tôi sai” đâu. Nhất
định là đúng. Hai cái đúng không giống nhau thì nhất định cãi lộn, cãi lộn
không xong thì tới đánh lộn. Như vậy thì khổ hay vui? Không bao giờ vui được.
Những điều này xảy ra rất nhiều.
Gia đình vợ chồng, mỗi người thấy một lối, ai cũng cho là đúng thì
gia đình đó cãi lộn hoài. Trong xã hội, nhóm này thấy thế này là đúng, nhóm kia
thấy thế khác là đúng thì cũng gây ra cuộc đấu chiến. Cả trên thế gian đều như
vậy. Nếu cố chấp cái nghĩ của mình đúng, cái nghĩ của người khác sai là gốc của
đấu tranh, của tiêu diệt nhau. Cho nên chúng ta đừng có cố chấp. Cái đúng này
là đúng của tôi, cái đúng kia là đúng của anh. Mỗi người giữ phần của mình, cãi
nhau làm chi. Vậy là yên.
Xả hết cố chấp, đừng bắt người khác phải nghĩ, phải thấy như mình
mới đúng. Đó là điểm đặc biệt của đạo Phật. Trong đạo Phật có câu: “Phật hóa hữu
duyên nhân”, đức Phật giáo hóa người có duyên với Ngài mà thôi. Ai có duyên thì
đến với Phật, chớ Phật không nói đạo Phật là đúng, đạo khác là sai. Theo đạo
nào cũng tốt. Mình thích đạo Phật vì đạo Phật thích hợp với tâm tư nguyện vọng
của mình nên mình theo, người khác không thích thì thôi. Chúng ta không nên nói
theo đạo Phật chết được về Cực lạc, còn theo đạo khác chết nhất định đọa địa
ngục. Không nên như vậy.
Trong kinh Phật nhất là các bộ A-hàm, Phật thường nói: “Người tu
theo đạo Phật làm lành, tu Thập thiện được phước sanh cõi trời. Người không tu theo
đạo Phật mà làm mười điều lành cũng được sanh cõi trời.” Không phải cõi trời
chỉ dành cho người tu theo đạo Phật. Bởi vậy người không tu theo đạo Phật mà
làm lành, làm tốt họ vẫn có phước. Mình tu theo đạo Phật mà mình làm xấu làm ác
thì mình cũng bị tội như thường. Chúng ta mới thấy rằng chủ trương của đức Phật
rất rõ ràng, rất thấu đáo. Phật không bắt ai phải theo mình dù biết rằng làm
như vậy là tốt, là có lợi. Nếu người ta không thích thì thôi, không ép buộc.
Chúng ta học Phật phải tập tâm cởi mở, xả bỏ những cố chấp riêng
tư, dù chấp tôn giáo mình cũng là bệnh nữa. Những gì chúng ta thấy đều do Phật
dạy, mình biết mình tu. Ai thấy hợp thì tu theo, còn thấy không hợp thì thôi, ta
chỉ cười chớ đừng giận. Đạo mình kính trọng mà nghe ai nói ngược lại, mình nổi
sùng lên thì chưa gọi là hiểu đạo. Không cố chấp thì cuộc đời an vui, hạnh
phúc, sống với mọi người rất hòa nhã.
Điều thứ tư là Phật dạy xả đừng chấp thân của mình nữa. Quí vị
thấy dễ hay khó? Xả mấy điểm kia thì còn khả dĩ, xả chấp thân mình thì hơi khó.
Tôi hỏi quí vị trong tất cả cái sợ của mình hiện giờ, cái sợ nào là số một? Sợ
chết là số một. Tại sao mình sợ chết? Vì cố giữ thân, cố chấp thân, nên nghe
nói mất đi thì hoảng sợ. Do đó khi cái chết đến mình khổ vô cùng.
Chúng ta xét kỹ thân của mình, ai cũng muốn cho nó được tròn một
trăm năm. Hồi xưa còn tham hơn nữa, hàng quần thần chúc vua chúa đến Vạn tuế,
tức là muôn năm. Chúc muôn năm, mà có ông vua nào sống được muôn năm đâu. Mấy
ông còn chết sớm hơn ai hết. Như vậy để thấy lòng tham sống của con người quá
lớn. Bởi tham sống cho nên chết là cái khổ nhất.
Nếu người không tham sống thì chết có khổ không? Đâu có khổ vì họ
đâu có sợ. Nên quí vị cố chấp thân, muốn giữ cho nó lâu dài, mà lỡ nó bại hoại thì
đau khổ vô cùng. Thân mình đâu có nguyên vẹn từ thỉ chí chung, mà nó đổi thay
từng tháng, từng ngày. Như vậy muốn nó còn hoài, chẳng khác nào mình nắm một
cục nước đá trong tay mà muốn nó đừng tan. Thân này cũng vậy, luôn biến chuyển
từng phút giây. Đó là nói bình thường, còn nói theo khoa học là nó sanh diệt
từng tế bào. Lúc nào, phút nào cũng sanh sanh diệt diệt, không dừng. Sanh diệt
luôn luôn mà bảo nó còn hoài làm sao được. Chấp như vậy có phải là ảo tưởng
không? Ảo tưởng sai lầm mà chúng ta cứ chấp giữ, cho nên khổ vô cùng.
Vậy mà trăm người như một, ai cũng muốn giữ thân lâu dài. Nhiều
khi bảy, tám mươi tuổi vẫn muốn sống hoài, không muốn chết. Muốn giữ hoài mà có
giữ được đâu. Giữ không được thì khổ hay vui? Người lớn tuổi nào cũng thở dài
than vắn, khổ quá! Già yếu bệnh hoạn, khổ quá!
Thật ra già yếu, bệnh hoạn có khổ không? Có gì đâu mà khổ, nó là
như vậy. Hết thời ấu niên đến thời tráng niên, hết thời tráng niên đến thời
trung niên, hết thời trung niên đến thời lão niên. Cứ thế mà đổi dời. Nên khi trẻ
mình vui với tuổi trẻ, lúc già mình vui với tuổi già. Mai mốt chết thì cười với
cái chết, sướng không? Chớ ngồi đó mà than, ai cứu mình được. Không ai cứu được
thì than hoài làm chi cho khổ vậy? Cứ cười vui. Ờ! Già tốt. Nếu đi hai chân
không vững thì thêm chân thứ ba nữa. Cứ như vậy mà chống gậy, có gì đâu phải
buồn. Xả được cố chấp thì vui, còn nếu giữ thì khổ. Lẽ thật là như vậy.
Con người sợ chết nhưng có giữ cho khỏi chết được không? Nếu giữ
được thì cũng nên sợ. Giữ không được thì cứ cười vui cho rồi. Quí vị nghĩ nếu
lát nữa chết, chúng ta sẽ có cái gì vui? Hiện tại mình biết hết các việc trên
thế gian rồi, biết sự sống này rồi. Người ta nói đi du lịch vui chơi đó đây là
tới những chỗ mình chưa biết, còn những chỗ nào biết rồi, đi chán lắm. Chúng ta
đã ở trên thế gian mấy chục năm, chán quá rồi. Bây giờ đi tới chỗ khác chơi cho
vui thì sợ gì. Khi sắp chết, mình tự nghĩ ta sẽ biết thêm một chỗ mới nữa. Vậy
là vui chớ không sợ. Chúng ta sống vui với cái sống, chết cũng vui với cái
chết, như vậy là an vui, tự tại.
Người không sợ chết thì chết không phải là khổ. Sở dĩ khổ là vì
người ta chấp chặt phải sống, sống chừng nào cũng được, sống hoài. Chấp chặt
vậy cho nên lỡ ai coi tuổi hoặc bắt mạch nói bệnh sắp chết liền quên ăn, quên ngủ.
Nếu hiểu được lẽ thật thì chết là vui thôi. Ờ, tôi ở đây mấy chục năm chán rồi,
đi chỗ khác chơi cho vui. Đó, nghĩ vậy thì cứ cười mà đi, có tự tại không? Rõ
ràng nếu buông xả cố chấp thì chúng ta an vui. Còn bám chặt giữ mãi thì chúng
ta đau khổ.
Cuộc đời là một dòng biến chuyển từ ngoại vật cho tới con người.
Nó biến chuyển mà chúng ta cố giữ thì có phải là si mê không? Cho nên Phật nói người
trí biết được vô thường biến chuyển nên không khổ. Còn người ngu, đối với vô
thường biến chuyển mà muốn còn nguyên vẹn nên khổ. Bản thân mình nó phải biến
hoại, phải mất; chúng ta biết rõ rồi cười với nó, không sợ, là chúng ta khéo tu.
Tu là như vậy, chớ không phải vừa mới bệnh liền chạy tới cầu Phật
cho con sống được năm năm, mười năm. Phật tử bệnh tới chùa nhờ quí thầy cầu an.
Quí thầy cầu cho Phật tử an, còn quí thầy không an thì cầu ai? Nếu tất cả người
bệnh cầu đều được an thì không ai chết hết. Nhưng thật ra đâu có chuyện đó. Kỳ
này cầu an là tại họ chưa chết, kỳ sau tới lúc chết thì cầu gì cũng chết thôi,
cầu an cũng không khỏi.
Như vậy để thấy chúng ta tu là phải nhận ra lẽ thật của cuộc đời,
thấy rõ được lẽ thật của bản thân mình. Đừng lầm lẫn mới an vui, khỏi phải nhờ ai
cầu gì hết, cũng khỏi cần coi tướng coi số làm chi. Cuộc đời là như vậy, không
có gì phải lo. Năm mươi tuổi chết cũng tốt, bảy mươi tuổi chết cũng tốt, tám
mươi tuổi chết cũng tốt, không sao hết. Tôi thường hay nói ai rồi cũng chết một
lần, chớ có ai chết hoài đâu phải không? Thì thôi lúc nào tới thì đi một lần,
chớ đâu có đi hoài mà sợ.
Phật dạy khi bỏ thân này, muốn có thân khác đẹp hơn thì phải tạo
duyên tốt. Như giữ được năm giới trọn vẹn thì đời sau trở lại làm người đủ năm
điều kiện tốt: Không sát sanh thì tuổi thọ dài. Không trộm cướp thì có nhiều của.
Không tà dâm thì đẹp đẽ trang nghiêm. Không nói dối thì ngôn ngữ được lưu loát.
Không uống rượu, xì ke ma túy thì trí tuệ thông minh. Nếu thiếu một trong năm
giới thì đời sau bất hạnh một phần. Ai muốn đời sau được thân tốt đẹp hơn thân
người thì tu Thập thiện.
Như vậy chết không đáng sợ mà chỉ sợ mình không chuẩn bị được khi
mất thân này. Đến lúc ngã ra chết không làm điều lành, không tạo phước đức thì chừng
đó khổ hơn nữa. Cho nên biết tu thì trong cuộc sống hiện tại chúng ta được an
vui tự tại, khi nhắm mắt chúng ta đã chuẩn bị cho đời sau được tốt đẹp hơn nên
chúng ta càng vui, không có gì phải buồn sợ.
Cũng như mình đi chiếc xe cũ, lâu quá nó hư mòn, cứ đẩy hoài rất
chán. Bây giờ mình dành dụm tiền, bỏ xe cũ mua xe mới đẹp hơn. Như vậy buồn hay
vui? Nhưng muốn mua xe khác đẹp hơn thì phải chuẩn bị tiền. Chuẩn bị trước rồi
mới bỏ xe cũ mua xe mới được. Chớ không chuẩn bị thì xe cũ bỏ rồi, không biết
làm sao mua xe mới. Cho nên người biết tu là người biết lo xa, biết chuẩn bị
sẵn; bỏ thân này qua thân khác khỏe hơn. Đó là bước tiến của người tu.
Như vậy chỉ một chữ Xả mà chúng ta được an ổn vui tươi. Cần gì
phải nhiều. Một chữ mà biết tu là cả cuộc đời sống thoải mái, an vui. Ngược lại
quí vị sẽ thấy mặt mày nhăn nhó hoài, bất mãn cái này, bất mãn cái nọ, bất mãn
con cái, bất mãn vợ chồng, bất mãn xã hội… Mấy chục năm cứ nhăn nhó hoài, uổng
một cuộc đời. Cho nên mình phải vui tươi xả bỏ, có mấy mươi năm ngắn ngủi, sống
làm sao cho thảnh thơi, tạo phước lành để khi nhắm mắt được đến cõi lành, ở đó
mà buồn giận làm chi cho khổ.
Vậy mong quí Phật tử nghe hiểu, ứng dụng tu để tất cả chúng ta
sống trên thế gian này lúc nào cũng tươi cười, không còn buồn bực. Đến lúc nhắm
mắt ra đi chúng ta cũng vui luôn. Đó là kết quả tốt đẹp của người Phật tử khéo
tu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]