
Luân
hồi (Samsàra): là sự
sống chết nối tiếp nơi một chúng sinh. Như chúng ta biết, dòng nhân quả diễn
tiến một cách tương tục mà không bị hạn cuộc trong đời sống hiện tại. Do đó khi
nào còn lòng tham sống và còn gây nghiệp (karma) thì lúc đó chúng ta sau khi
chết vẫn còn sinh trở lại và nhận lấy quả báo.
Nói cách khác, sau khi thân xác này ngừng hoạt động, dòng sống
vẫn còn tiếp diễn, mặc dù hình thái của sự sống ở giai đoạn sau không phải là
hình thái của sự sống ở giai đoạn trước. Cần lưu ý dòng sống này luôn chuyển biến
chứ không phải là một linh hồn bất tử (âme éternelle) đi từ đời này qua đời
khác như một lữ khách đi từ quán trọ này đến quán trọ kia.
Sự tái sinh (renaissance): theo đạo Phật, không có nghĩa là sự
nhập xác (rénacarnation) hay là sự nhất tính sinh trở lại thế giới loài người
này với "cái linh hồn xưa cũ không thay đổi". Do nghiệp lực ác hay
lành (sức mạnh của hành động có cố ý) mà sau khi thân xác này chết, một hình thái
khác cao hơn loài người như các loài trời (deva) hoặc thấp hơn loài người như
cầm thú, ma quỷ và các loài cực khổ sẽ hiện thành.
Như vậy dòng suối, cứ tiếp diễn trong trạng thái đổi thay như
dòng nước chảy xiết. Chúng sinh sau thừa hưởng gia tài tốt hay xấu của chúng
sinh trước. Hai hình thái sống của hai giai đoạn thời gian và hai hoàn cảnh "không
giống nhau nhưng cũng không khác nhau".
Không có vấn đề con người trở thành trời hoặc thú, mà chính hành
động của thân, miệng, ý (nghiệp) mang tính chất trời hay thú. Không những trong
tương lai mà ngay cả hiện tại, chúng ta có thể trở thành thế này hay thế khác
tùy theo hành động (nghiệp) của chúng ta.
Giáo lý luân hồi là câu trả lời duy nhất hợp lý cho câu hỏi
"Sau khi chết còn hay mất”, chứ không phải là câu trả lời “sau khi chết
người ta sẽ sinh vào thiên đàng hay địa ngục và sống ở đó đời đời kiếp kiếp”
hay câu trả lời “không còn gì nữa sau khi chết”.
Không có nghiệp thì không tái sinh ví như trường hợp của các vị
A la hán và Phật. Đức Phật và A la hán là các bậc giải thoát: không có những
hành động vì “ta”, không tạo nhân sống chết cho nên không còn sống chết. Giải thoát
ra khỏi luân hồi là đều rất khó. Cho nên đối với chúng sinh chưa đủ sức giải
thoát, Đức Phật dạy cho họ những phương pháp tu dưỡng để khỏi sa đọa sinh vào
những cảnh giới xấu, khổ như súc sinh, ngạ quỷ và loài cực khổ và để sanh vào
thế giới an lành như cảnh giới các trời hay ít nhất là để được sanh lại trong
thế giới loài người, những nơi mà điều kiện sinh sống tương đối an vui và có
thể giúp họ tiếp tục tiến bộ trên đường giác ngộ.


Nam Mo A Di Da Phat ,bài viết thật ý nghĩa.
Trả lờiXóaKinh mung ban huu Thong Ho den voi blog Phat Duoc Su...kinh chuc an lanh va tu tai trong cuoc song...kinh mong ban huu thuong den de nghien cuu Phat phap....
Xóa[img] http://www.tinhxaminhdangquang.com/diendan/upload/607_1206727029.jpg [/img]
Trả lờiXóaBài viết thật ý nghĩa cho mọi người .Nam Mô A Di Đà Phật .
Trả lờiXóaKinh mung ban Thuan Ngoc da den voi blog Phat phap....kinh chuc an lanh...:D
Xóa