“Vô
thường” - bạn cảm thấy như thế nào khi nhắc đến hai chữ ấy? Tôi đoán
chắc rằng bạn sẽ rất sợ hãi khi có ai đó nhắc đến hai chữ “vô thường”!. Điều đó
là một điều hiển nhiên bởi vì khi nói đến “vô thường” thì chúng ta thường liên
tưởng đến sự đổ nát, tang thương, hủy hoại. Nhưng chúng ta đã sai lầm khi nhìn
nhận “vô thường” một cách phiến diện và tiêu cực. Nếu như không có “vô thường”
thì tất cả mọi sự vật, hiện tượng và sự sống trên trái đất này sẽ không bao giờ
tồn tại, nó sẽ đông cứng và đứng yên một chỗ như một dòng chảy bất động.
Trước tiên, ta hãy định nghĩa “vô thường” là gì? Vô là không, thường
là như vậy, mãi mãi không thay đổi. Vô thường là không như vậy, luôn luôn thay
đổi. Chính có sự thay đổi ấy mới có sự chuyển tiếp từ nhỏ đến lớn, từ trẻ đến
già và từ sống đến chết. Vì thế Đức Phật đã từng nói rằng: “Những gì hữu hình
tất hữu hoại, có sinh phải có tử”.
Chúng ta ôm giữ một cách tuyệt vọng những bảo vật ở trong tay như
ôm giữ một cái bóng, như nắm bắt một làn hương.” Hãy nhìn nhận chính xác về vấn
đề cốt yếu này để quán thân này là vô thường, không còn chấp vào thân để mà gây
đau khổ cho người và cho chính mình. Đó chẳng phải là mặt tích cực của vô thường
đó sao?. Đối với một kiếp người thì có sinh-lão-bệnh-tử, đối với vạn vật thì có
sinh-trụ-dị-diệt, hoặc thành-trụ-hoại-không. Tất cả đều phải trải qua vô thường,
có sinh tất phải có diệt nhưng phải trải qua giai đoạn trung gian : lão-bệnh,
trụ-dị, trụ-hoại. Đó là quy luật của cuộc sống.
Xét
thân vô thường
Thân này có được tinh cha huyết mẹ tạo thành, khi thụ thai được nuôi
dưỡng thành chất đặc như váng sữa, sau đó tượng hình thành người có đầy đủ tứ
chi. Bào thai nằm trong bụng mẹ đủ tháng đủ ngày rồi sinh ra. Vậy nếu như không
có vô thường thì sẽ không có thân này. Nếu không có vô thường thì con người sẽ
không tăng trưởng lớn lên. Đã tăng trưởng lớn lên thì phải theo quy luật sinh-lão-bệnh-tử.
Do vậy nếu đi ngược lại quy luật này chỉ khổ mà thôi.
Ví dụ như lúc còn nhỏ ta có làn da mịn màng, trắng hồng nhưng đến
lúc cái già nua đến thì da lại nhăn nheo xấu xí. Chính vì không chấp nhận sự
thật đó nên nhiều người đã đi thẩm mỹ viện để phục hồi lại sắc đẹp như xưa nhưng
chỉ “tiền mất tật mang” mà thôi! Cái chết không tránh khỏi huống gì là sự già
nua?
Kinh Pháp Hoa
nói chúng ta đang ở trong nhà lửa, xung quanh bốn phía lửa cháy, thế mà chúng
ta cứ mãi vui chơi, chìm đắm trong dục lạc nên mới gọi là điên đảo vọng tưởng,
lấy khổ làm là vậy. Con người từ khi hiện hữu trong bụng mẹ, mở mắt chào đời
cho đến lúc phải nhắm mắt từ giã thế gian này, thân thể của chúng ta luôn luôn
thay đổi, thậm chí đến khi sự sống chấm dứt, thân xác này cũng bị chi phối bởi
quy luật của vô thường cho đến khi tan rã vào cát bụi. Thế là xong một kiếp
người.
Nếu như không có vô thường thì ta sẽ không có mặt trên cuộc đời này,
không có vô thường thì thân ta sẽ không thể nào lớn lên, không có vô thường thì
người ngu sẽ không thành người trí, không có vô thường Trái Đất này sẽ trở
thành bãi tha ma với sự hôi thối của những xác chết không bị phân rã vào đất.
Xét tâm vô thường
Như Đức Phật đã nói: “tâm ta như con khỉ.” Nó luôn luôn
thay đổi. Để làm rõ điều này chúng ta hãy nghe câu chuyện nói về Di Tử Hà. Vào
thời đó, nhà vua ban lệnh nếu ai tự tiện lấy xe vua đi thì bị ghép vào tội chặt
chân. Lúc đó vào nửa đêm có người đến báo tin cho Di Tử Hà là mẹ ông bị bệnh
nặng, nghe tin ông liền vội vàng lấy xe vua về thăm mẹ. Biết chuyện vua không
những không trách tội mà còn khen Di Tử Hà là người con có hiếu vì thương mẹ mà
không sợ tội chặt chân.
Rồi một lần khác, Di Tử Hà đang ăn quả đào, thấy vua đi ngang qua
liền đưa quả đào dâng vua. Tất cả mọi người sửng sốt trước hành động của Di Tử
Hà vì hành động đó là thất kính với vua nhưng vua lại khen Di Tử Hà rằng: “Của
đang ngon miệng mà nhường cho ta ăn, thật là thương ta” . Nhưng sau một thời
gian xảy ra chuyện, vua liền lấy chuyện cũ ra để trị tội Di Tử Hà: “Di Tử Hà
dám lấy xe ta đi, coi thường pháp lệnh của ta, lại nữa Di Tử Hà đã coi thường ta
khi đưa ta quả đào đang ăn…”. Cũng một sự việc đó nhưng lúc yêu thì khác, lúc
ghét thì khác. Đúng là tâm vô thường.
Vạn vật vô thường
Nếu như không có vô thường Trái Đất này sẽ đứng yên một chỗ, sẽ
không có ban ngày và ban đêm, ban ngày mãi là ban ngày, ban đêm mãi là ban đêm.
Hãy thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra khi không có ngày và đêm. Nếu đất
thường thì không thể sinh ra vàng, than, bạc, đồng. Nếu nước thường thì nước sẽ
không thay hình đổi dạng, có vô thường nước mới thành các dạng rắn, lỏng, khí.
Điều quan trọng nếu không có vô thường thì nước đục mãi đục không cách nào làm
sạch được, có vô thường nước đục có thể trong, nước dơ có thể sạch.
Nếu không có vô thường, cây xanh không thể trưởng thành
lớn lên, ra hoa, kết quả. Tất cả mọi thứ đều ngưng đọng lại thành một khối vô
tri. Vì vậy, lời bài hát “Cám ơn vô thường” chính là một ánh sáng vén bức màn
vô minh của sự lo lắng khi ta chạm tới hai chữ vô thường: “Nhờ vô thường ta đã
lớn khôn thành người có niềm tin trong cuộc sống. Nhờ vô thường ta đã có thêm
hy vọng đổi thay thói hư tật xấu. Nhờ vô thường ta chuyển hóa những khổ đau
hướng đến hạnh phúc cho nhau. Nhờ có vô thường kẻ ác thành hiền, người điên hóa
tỉnh, kẻ bệnh được lành, ngu sanh trí tuệ, vạn vật luôn luôn sinh trưởng tiến
lên.
Không có vô thường đời sẽ ra sao? Khi trẻ không lớn, chim
chẳng hót cả, hoa không thể nở, mây chẳng thể bay, trái đất này là một bãi tha
ma. Cám ơn vô thường giúp cho thân này từng ngày lớn lên. Cám ơn vô thường giúp
cho tâm này từng ngày sáng thêm. Cám ơn vô thường giúp cho con người chuyển mê
khai ngộ. Cám ơn vô thường giúp ta quay về bến đỗ bình yên. Cám ơn vô thường,
cám ơn vô thường chuyển biến đời ta ngày một khôn lớn tốt đẹp thăng hoa.”



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]