Niềm an lạc hạnh
phúc đích thực chỉ có mặt khi trong tâm bạn hoàn toàn vắng bóng cái ta tham ái,
chấp thủ. Khi bạn bị nó ràng buộc và sai sử thì đời sống trở nên lẻ loi, khô
cứng và mất hết quyền tự chủ. Cái ta ảo tưởng là ý niệm không thuận theo sự vận
hành tất yếu của Nhân duyên, Nghiệp quả. Nó đối kháng và loại trừ những gì
không phù hợp, hoặc tham đắm chiếm hữu các đối tượng ưa thích, khiến cho bạn
không có khả năng làm chủ được chính mình, nên phiền não khổ đau cũng từ đây mà
hiện hữu. Bạn muốn thoát ra khỏi sự khống chế của cái ta ảo tưởng tà kiến, tạo
nên một cuộc sống an lạc và giải thoát, bạn cần phải thấy rõ ý đồ tạo tác của cái
ta trong từng giây từng phút.
Cái ta ảo tưởng là trạng thái mê mờ không thấy rõ những gì đang
xảy ra trong hiện thực. Đây chính là đầu mối sinh ra các chủ thuyết tranh chấp
gay gắt mà các giáo chủ, các triết gia, các nhà thần học đua nhau tưởng tượng,
sáng chế. Đức Thế Tôn gọi những quan niệm này là ngã kiến, ngã thủ. Bạn có thể
tạo dựng ra một cái ta cho riêng bạn rồi mặc sức gán cho nó một số mỹ từ theo
thị hiếu của mình và lý tưởng với chủ trương ấy. Nhưng, dù thế nào đi nữa ảo
tưởng muôn đời vẫn là ảo tưởng, hoàn toàn không có thật. Tuy vậy, dù là nỗi ám
ảnh hay sự chấp thủ thì ảo tưởng này đã bám sâu vào tiềm thức và ngự trị tâm
hồn bạn, đến nỗi dù bạn chủ trương “vô ngã” thì nó vẫn cứ âm thầm sai khiến bạn
trong mọi hoàn cảnh.
Cái ta ảo tưởng có mặt thì cái “của ta” cũng theo đó mà phát
sinh và chúng tạo thành quy trình “ái - thủ - hữu” của vòng luân hồi sinh tử
khổ đau, đây chính là cấu trúc kiên cố của nó. Thí dụ, khi bạn đem lòng thương
yêu một ai đó và muốn người ấy thuộc về sở hữu của mình mãi mãi. Nhưng ban đầu
người ấy đồng ý sau đó lại tránh né, phũ phàng và chia lìa, lúc bấy giờ
cái ta trói buộc, giam hãm bạn và dĩ nhiên bao nhiêu thống khổ đồng thời hiện
hữu. Ngược lại, nếu như người vợ hay chồng của bạn rất xinh đẹp và dễ thương
quá thì bạn lại lo lắng, cố thủ vì sợ mất! Như thế, thái độ tham ái, chấp thủ
và muốn trở thành là sản phẩm do cái ta ảo tưởng tạo ra luôn trói buộc chúng ta.
Do đó, nếu trong mỗi giây phút bạn không rõ biết những dòng tư
tưởng đang khởi lên trong tâm ý mình thì cái ta được hình thành. Và từ đó, mọi
hành động, nói năng và suy nghĩ đều tùy thuộc vào sự điều động của chính nó.
Những gì tốt đẹp dễ mến thì cái ta thu thập, tích lũy, chiếm hữu, duy trì. Cái
gì không ưa thích thì cái ta loại bỏ, khử trừ, xa lánh, hủy diệt. Ví dụ, khi
bạn viết ra một tác phẩm khá hay được nhiều độc giả ngưỡng mộ, ca ngợi và quý
mến, lúc này cái ta trong bạn xuất hiện sự thỏa mãn, tự hào và niềm hãnh diện.
Còn, khi bạn bị ai đó xem thường, sỉ nhục thì cái ta biểu hiện mạnh mẽ để kháng
cự, phẫn nộ và muốn loại trừ đối tượng. Cái ta rất tinh tế và thiện xảo, nếu
bạn không bình thản, sáng suốt và nhạy bén để nhận diện thì khó mà thấy rõ được
mọi hành tung của nó.
Thực ra, nếu bạn biết quan sát cho sâu sắc vào thân tâm và hoàn
cảnh hiện tại thì chẳng có cái gì gọi là ta và của ta cả. Bởi các pháp vốn vô
thường, nó luôn luôn trôi chảy như một dòng nước, bạn không thể nắm bắt, đo
lường hay ước hẹn. Mọi sự vật hiện tượng (pháp) đều phải nương vào nhau để biểu
hiện và không có tự thể riêng biệt. “Cái này sinh vì cái kia sinh, cái này diệt
vì cái kia diệt”. Chẳng có cái gì tồn tại độc lập để sinh ra vạn vật cả, bởi vì
bản chất của chúng vốn duyên sinh vô ngã. Ví dụ, sự có mặt của một bông hoa
được kết hợp bằng nhiều yếu tố không phải là hoa như nước, đất, phân, không
khí, ánh sáng mặt trời, v.v… Nếu hội đủ nhân duyên thích hợp thì nó hiện hữu,
đến khi hết duyên bông hoa ẩn tàng. Do đó, bông hoa không có cái ta riêng biệt
và không thuộc về sở hữu của ai cả. Cùng với ý nghĩa này, Đức Thế Tôn dạy rằng:
“Này các Tỳ-kheo, cái gì không phải của các ông, hãy từ bỏ nó.
Từ bỏ nó sẽ đưa lại hạnh phúc, an lạc cho các vị. Này các Tỳ-kheo, cái gì không
phải của quý vị? Sắc, thọ, tưởng, hành và thức, không phải của quý vị, hãy từ
bỏ nó. Từ bỏ nó sẽ đưa lại hạnh phúc, an lạc.
Ví như, này các Tỳ-kheo, có người gom cành, lá của Jetavana này
đem đốt hay tùy duyên sử dụng. Quý vị có nghĩ rằng đem đốt hay tùy duyên sử
dụng chúng tôi? Thưa không. Vì sao vậy? Vì những cái ấy không phải chúng con.
Bạch Thế Tôn, những cái ấy không thuộc tự ngã chúng con. Cũng vậy, này các
Tỳ-kheo, sắc, thọ, tưởng, hành và thức, không phải của các ông, hãy từ bỏ nó.
Từ bỏ nó, các ông sẽ được hạnh phúc, an lạc”.
Chính bản thân mình còn không thể gìn giữ được, vẫn phải tuân
thủ theo tiến trình tự nhiên tất yếu của sự sinh, già, bệnh, chết huống gì
những tiện nghi vật chất bên ngoài làm sao ta có thể nắm giữ được? Cấu trúc của
con người gồm có sắc thân, cảm thọ, tri giác, tâm hành và nhận thức. Tự thân
của năm yếu tố này luôn luôn thay đổi trong từng giây từng phút, không thực sự
tồn tại lâu dài và chẳng có cái gì nắm giữ được cái gì cả, chỉ có cái ta ảo
tưởng mê lầm mới muốn nắm bắt và cố thủ. Vì lẽ đó, Đức Thế Tôn dạy rằng:
“Vì có ý niệm về ta cho nên có ý niệm về của ta, nếu không có ý
niệm về ta thì sẽ không có ý niệm về của ta. Ta và của ta đều là những ý niệm
không thể nắm bắt được, không thể thiết lập được. Những nhận thức sai lầm ấy
nếu phát sinh trong tâm ta sẽ kết thành những triền sử. Những triền sử ấy được
phát sinh từ những khái niệm không nắm bắt được mà cũng không thành lập được.
Phải chăng cái đó hoàn toàn chỉ là những nhận thức sai lầm và những hậu quả nối
dài của những nhận thức sai lầm ấy. Nếu qua sáu đối tượng (sắc, thọ, tưởng,
hành, thức và thế giới) ấy mà không thấy có cái ta và cái của ta, vị Khất sĩ sẽ
không bị vướng vào những ràng buộc của cuộc đời. Vì không bị vướng cho nên
không hoảng sợ, không hoảng sợ cho nên đạt được Niết-bàn. Vị ấy biết luân hồi
khổ đau đã chấm dứt, đời sống phạm hạnh đã hoàn tất, điều cần làm đã làm, không
còn bị sinh tử nữa, và nhận thức được chân lý thực tại”.
Rõ ràng, nếu cái ta nhận thức sai lầm thì cái của ta tức thời
hiện hữu. Và như thế, bạn dễ dàng bị nó đánh lừa, sai khiến phải nắm bắt cái
này hoặc loại trừ cái kia. Trong khi đó, nguyên lý của các pháp xưa nay vận
hành một cách tự nhiên và hoàn chỉnh. Bất cứ người trẻ nào rồi cũng phải già,
bệnh và chết; đói bụng thì phải ăn, khát nước cần phải uống; trời hết mưa lại
nắng. Rừng cây bị đốn phá, chất thải từ các nhà máy xí nghiệp đến mức báo động
khiến cho bầu khí quyển bị ô nhiễm, trái đất ngày càng nóng dần lên thì sẽ tạo
ra động đất, sóng thần, lũ lụt, hạn hán… Các pháp vốn vận hành đúng theo tiến trình
Nhân duyên Nghiệp quả tương ứng, chúng ta muốn như thế nào thì pháp vẫn tùy
thuận theo như thế đó. Nhưng trớ trêu thay, pháp thì luôn luôn tự do và hoàn
hảo còn bản thân con người thì lại khổ đau. Thực ra, mọi vấn đề xảy ra trong
cuộc sống này đều có Nhân quả của nó, dù bạn có mặt trên cõi đời này hay không
thì mọi thứ vẫn diễn biến thuận theo quy luật tự nhiên. Hơn hết, bạn chỉ cần
buông cái ta ảo tưởng ra để cho pháp tự vận hành thì ngay giây phút ấy là an
lạc và giải thoát.
Từ bỏ cái ta ảo tưởng bạn không thể dùng lý trí hay ý chí để
đoạn trừ nhằm đạt được như ý. Bởi những cố gắng để trở thành ấy vẫn rơi vào ý
đồ vi tế của cái ta tham vọng. Đơn giản, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát sự sinh diệt,
đến đi của các pháp mà không cần phải làm gì cả, nghĩa là trạng thái tâm ý đang
diễn biến như thế nào, bạn nhận biết y như thế đó thì cái ta ảo tưởng tự động
rơi rụng. Khi tâm hồn yên tịnh và sáng suốt, bạn sẽ thấy rõ mọi vấn đề tương
giao của cuộc sống, để từ đó bạn ung dung tự tại sống tùy duyên thuận pháp, tạo
ra niềm an vui hạnh phúc cho tự thân và cho cuộc đời này.


Bai tren nay hay qua, mong blog ngay cang phat trien va suu tam nhieu nhieu bai hay nhu the nay nua.
Trả lờiXóaNam mo duoc su luu ly quang vuong phat.
Nam mo Duoc Su Luu Ly Quang Nhu Lai Phat...Tam Dao xin co gang...kinh chuc ban huu Anh Tu an lanh va an lac....
Xóa