Tự mình sanh
phiền não, tự mình phải giải mở. Hãy đem lời Sư-Phụ khai thị ra áp dụng. Sư-Phụ
khai thị nhiều như vậy, giờ đây xem bạn thọ trì ra sao. Kẻ biết nghe, khai thị
mới có ích. Kẻ không biết nghe, khai thị cũng vô dụng. Nghe giảng khai thị,
không luận là nghe nhiều hay nghe ít, mà là coi xem nghe vào hay không vào
(tâm). Nghe vào tâm rồi thì phải biết áp dụng.
Bạn nghe lời khai thị của Sư-Phụ hay quá. Song hay là Sư-Phụ hay
(chứ không phải bạn hay). Vẫn phải cần bạn đem thực hành. Các bạn lạy tôi làm
Thầy; tôi dạy các bạn Phật Pháp. Khi tôi không còn ở đời, các bạn phải theo thứ
Pháp này mà tu hành thì Ðạo-tâm mới kiên cố, con đường xuất gia mới viên mãn.
Khi học Phật Pháp, bạn nghe Sư-Phụ khai thị cho một câu thì tự mình phải làm
sao giác ngộ, lãnh hội được câu ấy. Không phải cần nhiều lời. Khi lời nhiều thì
các bạn vẫn còn bị xoay chuyển.
Hỏi: Sau khi Sư-Phụ viên tịch, nếu chúng con tưởng nhớ Sư-Phụ
thì phải làm sao?. Một thầy (Thầy Truyền Vân) phát biểu: 'Chính Phật-tánh của
Sư-Phụ nói Pháp, khai thị cho chúng ta; chứ không phải là cái thân giả hợp của
Ngài. Có nhớ tưởng tới Ngài thì mình hãy phát tâm dũng mãnh, tinh tấn tu hành!'
Lời tôi giảng là nhắm thẳng vào các bạn. Ðừng nghĩ rằng tôi nói
lỗi xấu của riêng bạn hay của người nào đó, rồi sinh ra phiền não, bực bội. Nếu
bạn có lỗi thì hãy tự thừa nhận, sám hối, phản tỉnh, sửa đổi tánh nết, hành vi.
Cứ thường chấp trước thì dễ sinh phiền não. Bạn có phiền não, rồi lại ảnh
hưởng, làm kẻ khác cũng bực bội, rồi cả đại chúng đều sinh loạn. Thế thì làm
sao 'thống lý đại chúng' làm cho mọi người hoà hợp? Phải sửa mình, tề gia
trước, rồi sau mới trị quốc, sửa người được.
Kẻ có tánh thẳng thắn thì tuy lời nói không êm tai, không dễ
nghe cho cho lắm, song bạn chớ cho là lời xấu ác. Có kẻ ăn nói hay ho lắm, song
tâm thì không tốt gì cả. Do đó, bạn phải chú ý, phải hiểu suốt tâm lý nhân
tình. Nhiều khi kẻ trực tâm lời nói không có ý xấu gì cả, song người nghe thì
cong vạy, khúc mắc, xuyên tạc; thậm chí còn cho rằng anh ta suy nghĩ phức tạp
lắm nữa!
Ðừng nên nghe người bừa bãi. Ðừng nghe bên này nghe bên nọ rồi
không biết ai đúng ai sai. Khi tâm bạn không tự làm chủ thì dễ thành tán loạn,
dấy vọng tưởng, sinh phiền não. Nghe cũng phải biết cách: cần nghe Phật Pháp,
chớ nghe chuyện thế tục. Nghe Phật háp thì được giải thoát, không còn ngã
tướng, không còn cái 'tôi'. Nghe chuyện trần tục tức là có chuyện thị phi, phát
sinh ra tướng ngã (có 'tôi', có 'anh'; có 'đúng', có 'sai'). Ðó là chủng tử
xấu, về sau khó tẩy trừ.
Lời nói đúng sự thật thì bạn mới nên nghe. Lời không đúng chân
lý mà bạn nghe vào, thì có thể gieo ảnh hưởng xấu cho kẻ khác, mà tự mình phải
gánh chịu quả báo. Kẻ biết nghe, thì chỉ một hai lời nói là y hiểu ngay; không
cần phải kể lể rườm rà.
Khi xưa mấy thầy giảng kinh, họ đều dành lại một phần để người
nghe tự tìm hiểu và thể hội. Họ không giảng hết, cũng không kể chuyện cổ tích
dài dòng. Kẻ có căn cơ, thì bạn nói gì là y nghe ngay. Kẻ không có căn cơ thì
khi nghe bạn nói, y liền tán dóc, lép nhép không ngừng. Tự mình phải giác ngộ
bản lai diện mục của mình. Nghe (giảng khai thị) chỉ là cảnh giới của Lục trần
mà thôi.
Pháp Ngữ
Hỏi: Mỗi ngày trì Chú, lạy Phật, lại tu thêm Pháp-Hoa Tam-Muội, song tâm vẫn
còn lăng xăng, tạp nhạp là vì sao?
Ðáp: Mình không tự chủ thì không xong. Chuyên tâm niệm Phật, trì Giới, lạy Phật
là đủ!
Hễ công việc, sự tình càng nhiều thì bạn càng chấp trước, tâm
càng không an định. Ðừng chấp trước vào cái hay cái tốt của kẻ khác. Kẻ có căn
cơ thì khi nhìn điều xấu xa của người, y biết vận dụng (tránh phạm cùng lỗi) để
tu tiến bộ hơn. Kẻ không có khả năng thì chỉ sinh thêm phiền não. Muốn định
tâm, rất khó. Do đó phải tìm cái tâm bất sanh bất diệt, đừng tìm những thứ sanh
diệt bên ngoài. Cần tìm cái mà xưa nay tự-tánh sẵn có. Tất cả mọi thứ nghe
được, thấy được, ở bên ngoài, đều không dính dấp gì tới mình (chân-tánh) cả.
Hình tướng người Tỳ-Khưu là hình tướng Phật. Hễ thấy thầy
Tỳ-Khưu tới, bạn nên lập tức chắp tay đón chào, lễ lậy. Không cần phải phân
biệt, đánh giá thầy này có tu hành, thầy kia không tu hành. Biết tụng niệm, gõ
khánh, đánh chuông là việc rất tự nhiên; không cần để tâm học tập. Khi trí huệ
khai mở thì tự nhiên bạn biết làm ngay.
Trong đạo Lão cũng có nhiều người tu rất tinh tấn, chứng được
thân La-hán (như Lã-Ðông-Tân, Hán-Chung-Ly); song, thân La-Hánh của họ không
phải cứu cánh. Các vị La-hán bên Phật giáo thì đã đoạn được hai thứ kiến-hoặc
và tư-hoặc (Kiến và Tư hoặc là hai thứ si mê của cái nhìn và của tâm tư khiến
mình không thấy được Phật-tánh. Hai thứ si mê này rất thâm sâu vì được hình
thành và nuôi dưỡng từ nhiều đời nhiều kiếp bởi thói quen và chủng tử ô nhiễm
lầm lẫn rằng thật có cái 'ta' và vạn pháp), siêu thoát luân hồi. Bên Ðạo-giáo,
nhiều vị được thân La-hán cũng không phải chết, có khi họ sống trong núi đến
hàng trăm năm.
Chúng ta cốt yếu cần tu để giải thoát sanh tử. Do đó, mình cần
phải xả thân, đừng sợ cái thân này cực khổ. Phải nhớ rằng, tu đạo Phật là tu để
ba nghiệp (thân, khẩu, ý - hành động, lời nói, ý nghĩ) được thanh tịnh, sáu căn
được trong sạch, thoát khỏi cái khổ cả sanh, già, bệnh, chết.
Lời Của Thầy Truyền Văn
Ðừng chấp trước tốt, xấu. Ðừng rớt vào cực đoan (nhị biên:
vui-buồn, hay-dở, đúng-sai...), Nếu chấp trước vào chuyện xấu, thì vĩnh viễn
bạn sẽ bị tắc nghẽn ở chỗ ấy, không thể tiến bộ. Ví như bạn có làm lỗi lầm gì,
trong tâm cảm thấy rất thống khổ, hối hận; rồi cứ âu sầu mãi, không thể mở rộng
tấm lòng. Nếu bạn cứ mãi ôm chặt chuyện dĩ vãng, thì không thể nào an tâm tu
Ðạo được.
Mọi việc đều là huyễn hóa (như hình ảnh, cảnh tượng hiện ra
trong bọt xà-bông), đều là không thật. Việc đã qua rồi thì thôi. Cứ chấp chặt,
ôm ấp mãi thì chỉ phiền não. Nguyện thì phát ở trong lòng: không phải đem ra
nói. Lòng cần nghị lực, theo nguyện mà làm. Gặp cảnh tốt hay xấu, chớ có phản
ứng ra ngoài mặt: trong lòng biết là đủ.
Sư-Phụ dạy rằng Ngài giống như một cây cầu. Ngài đã đi trước,
dựng lên cái cầu để mình đi qua. Ngài không dám tự cho rằng Ngài dạy ai cả.
Ngài nói Ngài chỉ kể lại những kinh nghiệm trong quá trình tu hành cho mình
nghe, để mình nghiên cứu, học hỏi mà thôi!.
|
Một bài rất hay rất ý nghĩa cho mọi người ....nhưng những lời nói hay những lời khuyên đẹp lại ít ai chịu nghe và tìm hiểu rất tiếc....người người bây giờ chạy theo viễn vông hư ảo nhiều hơn ......
Trả lờiXóaNăm mới LR mến chúc CHỦ BLOG một năm đầy sức khỏe tạo nhiều công đức post lên những bài hay để mọi người cùng vào tìm học và hiểu nhiều hơn trong đó có cả LR đấy !
Tam Dao rat hoan hi nghe nhung loi trinh bay cua ban huu Lan Rung...TD se nghien cuu va tim them nhung bai phap hay de dua len cho moi nguoi doc, va hoc tap theo loi cua Phat day...kinh chuc cho ban huu Lan Rung an lac va an lanh trong cuoc song hang ngay...rat mong ban huu thuong den voi cac blog Phat phap...
XóaXin góp ý cho blog: nên thêm vào số trang để tiện theo dõi hơn. Vì mỗi lần muốn xem các bài trang sau, phải load qua mấy trang như vậy không tiện cho lắm.
Trả lờiXóaNam mô a di đà phật
Xin ban huu co the noi ro hon " them vao 1 so trang"? Phia duoi bai viet Tam Dao co phan trang (so)...Co the giup noi ro hon cho Tam Dao duoc tuong tan....rat chan thanh ve su gop y cua ban huu Nac Danh...
XóaMong chu blog se đưa lên nhiều bài pháp hơn nữa, that su nhung bai nay rat hay, co gia tri. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Trả lờiXóaNam mo Duoc Su Luu Ly Quang Vuong Phat...kinh mung ban huu Nac Danh den voi trang nha Phat phap...rat mong ban huu thuong den tham nhieu hon, de nghien cuu them ve giao ly cua nha Phat...chuc an lanh va tu tai trong cuoc song.
Xóa